Cảnh giác với những chuyến du lịch " 0 đồng" ngày tết

Cập nhật, 10:58, Thứ Ba, 29/12/2020 (GMT+7)

(VLO) Mới đây, trên địa bàn một số tỉnh- thành trên cả nước đã xuất hiện một số người tự xưng là đại diện cho các tổ chức đến liên hệ với Hội Cựu chiến binh (CCB) các cấp xin được tổ chức tour tham quan, du lịch mang tên “0 đồng” cho một số hội viên CCB cao tuổi đi xem như là động tác đền ơn đáp nghĩa nhân dịp xuân về.

Sau khi đã có danh sách người tham gia do Hội CCB cơ sở cung cấp, các tổ chức trên đã cho xe đến đón và đưa đi tham quan một số điểm tương đối gần; kế đến chúng tổ chức phục vụ ăn uống miễn phí cho các thành viên để lấy lòng tin; động tác cuối cùng và cũng là mục đích hướng đến là chúng đưa đoàn tham quan đến một địa điểm đã chuẩn bị từ trước.

Tại đây, chúng bắt đầu giở trò lừa đảo bằng cách bán nhiều sản phẩm kém chất lượng, giả hiệu, không rõ nguồn gốc với giá trên trời.

Do quá cả tin với sự hào phóng khi được đi tham quan, ăn uống miễn phí và được các cấp Hội CCB giới thiệu nên hầu hết các thành viên đều mua sản phẩm của chúng tùy theo túi tiền của mình; người ít nhất cũng vài triệu đồng, người nhiều nhất lên đến vài mươi triệu đồng mà không biết rằng mình đã dính quả lừa.

Nhiều nạn nhân sau đó mới phát hiện toàn bộ sản phẩm mình đã mua đều là hàng giả, dỏm, kém chất lượng với giá cao gấp nhiều lần so với hàng thật.

Đem bức xúc này đến Hội CCB địa phương trình bày thì mới vỡ lẽ họ cũng không nắm rõ chính xác những tổ chức đó đến từ đâu nhưng do mất cảnh giác với màn kịch khá hoàn hảo “tri ân những CCB bằng việc tổ chức tham quan miễn phí ngày xuân” nên họ đã tiếp tay cho bọn xấu công khai lừa đảo các thành viên khi đi tham quan.

Mới đây Hội CCB Việt Nam đã có thông báo đến các cấp hội cần lưu tâm, cảnh giác, phát hiện, tố cáo các tổ chức lừa đảo với thủ đoạn như trên nhất là trong thời điểm tết đến, xuân về.

PHƯƠNG ANH