Thuốc "đặc trị" bệnh cao huyết áp

Cập nhật, 03:57, Thứ Sáu, 15/01/2021 (GMT+7)

Trên chuyến xe khách hướng về TP Hồ Chí Minh, ông Tư (66 tuổi, ngụ xã Quới Thiện- Vũng Liêm) vô cùng lo lắng vì đây là lần đầu tiên ông đi khám bệnh một mình. Mấy năm gần đây, ông bị bệnh cao huyết áp nên tháng nào cũng được đứa con gái đưa lên bệnh viện thăm khám và lấy thuốc. Lần này, do con gái bận công việc nên ông quyết định đi một mình.

Đang kiểm tra các giấy tờ cần thiết, chiếc xe khách bỗng dừng lại đón thêm một người khách ở địa phận huyện Mỏ Cày Bắc (Bến Tre). Kế bên còn 1 ghế trống, ông Tư lịch sự mời người khách ngồi cùng. Đó là một người phụ nữ độ khoảng 40 tuổi, có nước da trắng, gương mặt ưa nhìn. Sau vài ba câu làm quen, người phụ nữ tự xưng mình tên Thảo cũng đang đến bệnh viện để nuôi một người thân.

Dù chỉ mới gặp lần đầu tiên nhưng ông Tư thấy ở người phụ nữ có sự hiền lành và rất am hiểu về các loại bệnh- đặc biệt là bệnh cao huyết áp. Sau khi biết ông Tư mắc phải bệnh này, người phụ nữ cởi mở:

- Trước đây, mẹ em cũng bị cao huyết áp, đi lấy thuốc mỗi tháng mà không hết. Lúc đó, có một người quen chỉ một loại thuốc có mấy trăm ngàn, em mua cho mẹ uống nay khỏi hẳn rồi.

Vừa nghe nói, ông Tư mừng lắm vì nghĩ rằng mình đã quá may mắn khi gặp Thảo và được chia sẻ về loại thuốc mà ông đang cần.

- Đó là loại thuốc “đặc trị” cao huyết áp của Đức sản xuất, người bệnh chỉ cần uống vài ba lần là khỏi hẳn- Thảo tiếp lời.

Không cần nghĩ ngợi nhiều, ông Tư vội vàng trao đổi ngay số điện thoại với người phụ nữ và trò chuyện suốt trên chuyến xe đến TP Hồ Chí Minh. Sau khi chia tay, ông Tư còn hứa với Thảo rằng, khi về nhà sẽ liên hệ lại để mua thuốc.

Sau khi khám bệnh trở về nhà, chưa cần ông Tư liên hệ, người phụ nữ tên Thảo đã chủ động gọi cho ông Tư và hẹn gặp ông Tư để giao thuốc.

Vài ngày sau, Thảo đã đến gặp ông Tư và giao ngay lọ thuốc, bên trong có chứa tầm 20 chục viên nhỏ. Cầm lấy lọ thuốc, ông Tư lấy làm thắc mắc:

- Sao cô nói thuốc sản xuất từ Đức mà tôi thấy nhãn dán ghi tiếng Việt mà.

Thảo giải thích:

- Đó là thuốc đi theo đường nhập lậu nên phải ghi nhãn mác tiếng Việt, đảm bảo với chú uống đều đặn 1 tuần lễ sẽ khỏi hẳn bệnh. Người khác cháu lấy giá cao, chú cháu quen biết nên cháu chỉ lấy 700.000đ thôi ạ!

Ông Tư nhận lọ thuốc và không quên cảm ơn người phụ nữ đã mang lại cho ông hy vọng có thể thoát khỏi chứng cao huyết áp lâu năm. Nghe lời dặn dò của người phụ nữ, mỗi ngày ông Tư uống 4 viên và theo dõi tình hình sức khỏe của mình. Thế nhưng, mấy ngày sau, ông vẫn không thấy sự thuyên giảm nên nghi ngờ lọ thuốc có vấn đề.

Thế là, ông Tư mang lọ thuốc đến một hiệu thuốc ở gần nhà để dược sĩ xác định nguồn gốc cũng như chức năng của loại thuốc ấy. Lúc này, ông Tư ngã ngửa khi dược sĩ viên xác định, đấy là thuốc giả, không rõ xuất xứ, khi uống vào rất nguy hiểm.

Người phụ nữ ấy lợi dụng sự cả tin, nhẹ dạ của ông Tư để giở trò lừa đảo, bởi vì cao huyết áp là bệnh mãn tính cần phải theo dõi và điều trị trong thời gian dài. Khi mua thuốc điều trị một loại bệnh nào đó, bà con cần đến cơ sở y tế với sự hướng dẫn trực tiếp của bác sĩ. Đừng nên tin tưởng vào lời của người khác, tránh để “tiền mất tật mang”.

HOÀNG LÊ