Hãy thay đổi thói quen dùng tiền mặt

Cập nhật, 22:15, Thứ Tư, 24/11/2021 (GMT+7)
Thay đổi một thói quen thường không dễ, nhất là thói quen dùng tiền mặt đã có từ bao đời nay. Ví như các mẹ, các chị vẫn thường khi ra chợ lựa từng con cá, bó rau, kỳ kèo bớt một thêm hai rồi trả tiền. Tiền mặt dùng trong mua sắm lớn cho đến chi tiêu lặt vặt hàng ngày, lâu nay đã thành quen của nhiều người.
 
Ngày xưa, mỗi lần đi chợ, tôi cùng mẹ thức dậy lúc 3 giờ sáng để chèo xuồng cả chục cây số mới tới chợ. Bây giờ tôi đi chợ không còn cực như mẹ ngày xưa nữa, chỉ cần lên xe chạy tí là tới chợ ngay.
 
Không chỉ có chợ, hàng loạt siêu thị, cửa hàng tiện lợi, siêu thị mi ni mở ra và hút khách từ người lớn đến trẻ nhỏ. Hễ cứ mỗi cuối tuần là đến siêu thị mua sắm cũng như giải trí sau một tuần làm việc mệt mỏi.
 
Rồi đại dịch COVID-19 xảy ra, nhiều khu vực bị phong tỏa, rồi giãn cách xã hội. Ngay lúc này, siêu thị và các cửa hàng tiện lợi chuyển sang bán online. Người mua không phải trực tiếp đến chợ, lại còn được hưởng ưu đãi. Mua sắm online trong thời đại số hiện nay đơn giản hơn bao giờ hết, sản phẩm có thể được giao tận nhà để thích ứng với tình hình dịch bệnh. Người mua cũng quen dần với việc ngồi nhà lướt điện thoại đặt hàng mà không cần phải di chuyển.
 
Nhưng có một thực tế là các chị em khi mua hàng vẫn còn thanh toán bằng tiền mặt nhiều. Chẳng hạn, tôi đặt mua hàng ở một siêu thị, thì nhân viên giao hàng cùng với hóa đơn kèm theo để tôi thanh toán tiền mặt. Tiện lợi là mình không phải đi ra ngoài tiếp xúc nhiều người nhưng khi nhận hàng và trả tiền chúng ta cũng phải khử khuẩn tiền khi giao và nhận thì vẫn không an toàn khi trao đổi bằng tiền mặt. Nhưng khi tôi đặt hàng ở một siêu thị mi ni, thanh toán bằng cách chuyển khoản tôi thấy tiện lợi vô cùng, nhân viên giao hàng chỉ cần để hàng ngay cổng nhà là đi ngay mà không cần thiết phải tiếp xúc.
 
Hiện nhiều người mua hàng online với hình thức nhận hàng rồi mới thanh toán tiền là khá phổ biến. Nếu như vậy thì không an toàn khi tiếp xúc trong khi dịch bệnh còn đang diễn biến phức tạp. Trong khi, hiện nay có nhiều phương thức thanh toán không dùng tiền mặt như: thanh toán điện tử, ví điện tử, quét mã QR,… Vậy chúng ta hãy là người tiêu dùng hiện đại để phù hợp với xu thế phát triển, hạn chế tối đa dùng tiền mặt để an toàn cho bản thân cũng như cộng đồng trong thời gian dịch bệnh này. Thay đổi thói quen dù khó, nhưng hay thì tôi và bạn nên làm!
 
PHƯƠNG NGHI