Đừng trục lợi từ dịch bệnh

Cập nhật, 06:02, Thứ Sáu, 19/11/2021 (GMT+7)

(VLO) Tinh thần tương thân tương ái, dang rộng vòng tay giúp đỡ nhau mỗi khi khó khăn, hoạn nạn, nhất là trong lúc dịch bệnh thắt ngặt như thế này vô cùng đáng quý.

Nhờ sự hỗ trợ từ các nhà hảo tâm, những hoàn cảnh khốn khó vì dịch COVID-19 đã phần nào vơi bớt nhọc nhằn. Tuy nhiên, lại xuất hiện một số người viện cớ dịch bệnh, than nghèo kể khổ trên mạng xã hội, còn để hẳn số tài khoản ngân hàng nhằm lợi dụng lòng tốt của người khác.

Nội dung của các bình luận “xin tiền” trên mạng xã hội đều na ná nhau. Chủ yếu than vãn trong lúc dịch bệnh bị thất nghiệp, nhà không còn gì ăn, không nhận được hàng cứu trợ, phải vay nóng xã hội đen... Đáng nói là lại dùng trẻ em để câu kéo lòng thương như: mới sinh con, không có tiền mua sữa, con bị bệnh nan y cần phẫu thuật gấp...

Mấu chốt là những lời lẽ than vãn, xin hỗ trợ được đăng tải bởi nhiều tài khoản Facebook nhưng lại sử dụng một tài khoản ngân hàng để xin tiền nhà hảo tâm từ trang mạng này đến trang mạng khác, khi đối chiếu lại nội dung hoàn cảnh thì có chi tiết trái ngược! Chứng tỏ sự mập mờ, không trung thực khi nhờ sự giúp đỡ từ mọi người.

Dịch bệnh khiến cuộc sống trở nên khó khăn hơn. Ai nấy đều sẵn lòng sẻ chia, tương trợ nhau. Chính vì thế, một số đối tượng xấu đã lợi dụng tình thương đó để trục lợi trong dịch bệnh.

Có trường hợp tương tự khác là đôi vợ chồng than thở không có lương thực trong mùa dịch, đến lúc có người đến thăm hỏi thì phát hiện nhà cửa khang trang, có gạo dự trữ, tủ lạnh với đầy đủ thịt, cá, rau, sữa thậm chí có nhiều lon bia!

Người có lòng tự trọng đều biết ơn những ai đã giúp đỡ mình và luôn cố gắng phấn đấu vượt qua nghịch cảnh. Điều đó trái ngược với tâm lý ỷ lại, lười nhác, lợi dụng dịch bệnh, bịa chuyện để xin tiền nhằm chiếm lợi cho bản thân.

MINH THÁI