Giúp trẻ học trực tuyến an toàn, hiệu quả

Cập nhật, 06:19, Thứ Sáu, 12/11/2021 (GMT+7)

(VLO) Do diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, hầu hết học sinh trên cả nước đã học trực tuyến tại nhà. Giáo viên tất bật với cách truyền đạt mới.

Thầy trò cùng làm quen những công nghệ, kỹ năng mới trong cách dạy và học trực tuyến. Điều mà nhà trường, phụ huynh mong muốn là học trực tuyến thế nào để hiệu quả và an toàn cho các em.

Muốn vậy thì phải có sự phối hợp, kết nối của giáo viên (thiết kế bài giảng sinh động, hấp dẫn,…), của phụ huynh (như trợ giúp con em mình làm quen với thiết bị học trực tuyến như máy tính, điện thoại, kết nối mạng, thiết bị điện,…), của từng học sinh (cách học, cách ghi chép trọng tâm, cách sử dụng công cụ, hiểu các tính năng phần mềm Zoom, Google Meet, E-Leaning,…), của công cụ, không gian học.

Học sinh cần được hướng dẫn thông thạo các kỹ năng cho việc học trực tuyến hiệu quả và an toàn ở 3 thời điểm: trước, trong và sau khi học của cả giáo viên, phụ huynh, học sinh và công cụ.

Để việc dạy và học trực tuyến hiệu quả, giáo viên cần nỗ lực thiết kế bài giảng lên lớp đẹp, hấp dẫn, ngắn gọn, có nhiều kỹ thuật gợi mở hơn là giảng giải để tương tác với học sinh, sử dụng kỹ thuật động não, cách tìm và ghi từ khóa, từ trung tâm kèm theo hình ảnh, màu sắc và sơ đồ; nên gợi mở, truyền cảm hứng hơn là thông báo một chiều.

Để an toàn, trước khi vào tiết học luôn nhắc học sinh tự kiểm tra thiết bị điện, nguồn điện, điện thoại, máy tính như đảm bảo đã nạp đủ pin, ổ điện, dây dẫn điện.

Đối với phụ huynh nên đồng hành, giám sát và cần hướng dẫn, làm mẫu, cách tự kiểm tra các thiết bị điện như thế nào là an toàn.

Xem xét nguồn sáng, các công cụ học hiệu quả như viết, tập ghi, trang phục, giá đỡ điện thoại, máy tính để nơi thông thoáng và cả cảnh giác an toàn mạng khi có sự cố như sự xâm nhập thông tin lạ, rớt mạng, cách lưu lại bài giảng.

Riêng các em học sinh nên ghi nhớ lời thầy cô hướng dẫn, quy định khi học trực tuyến, thao tác thuần thục cách mở, tắt micro, xin phát biểu, chat, cách ghi chép từ trung tâm, vẽ lại sơ đồ, lưu lại bài giảng, xem lướt bài sắp học, xem kỹ lại bài đã học (trong tập ghi chép kết hợp với sách giáo khoa để bổ sung, hoàn thiện, hiểu sâu hơn,…), tích cực tham gia tương tác và làm bài tập cùng thầy cô, bạn bè, luôn sẵn sàng tư thế học tập hiệu quả và an toàn.

Tóm lại, các em phải tự trang bị, nghe hướng dẫn về an toàn điện, phương tiện thông tin và tạo thói quen tự kiểm tra trước giờ học trực tuyến.

Các bậc cha mẹ học sinh phải luôn để mắt và nhắc nhở thường xuyên trước, trong và tắt thiết bị sau buổi học. Giáo viên cũng cần nhắc nhở vào đầu tiết học cũng như cuối buổi học.

HOÀNG TÚY