"Dạy con từ thuở còn thơ..."

Cập nhật, 09:06, Thứ Năm, 28/10/2021 (GMT+7)

Cứ mỗi chiều, khi mặt trời vừa “núp” sau ngôi nhà 2 tầng đối diện nhà tôi là mấy đứa trẻ trong xóm được ba mẹ cho ra trước nhà chơi. Đứa nào đứa nấy mừng vui, hớn hở, í ới gọi nhau. Mấy bé gái thường mang đồ chơi: xoong, nồi, chén, dĩa… ra bày ở vỉa hè chơi trò bán hàng. Mấy bé trai thì đá banh, đá cầu, chạy xe đạp, chơi xe điều khiển… Nhìn những đứa trẻ, cả xóm đều vui.

Trong số những đứa trẻ ấy có một bé trai hay chọc ghẹo mấy bé gái, háo thắng khi chơi với bạn, đồ chơi của bạn thì muốn giữ chơi hoài trong khi đồ chơi của mình thì không muốn để bạn cùng chơi… Những lúc chứng kiến bé không muốn trả đồ chơi cho bạn, “ăn gian” để được chạy nhanh hơn hay lâu lâu lại “lí lắc” xô đổ đồ hàng của mấy bạn gái thì người nhà của bé lúc thì phá lên cười, lúc lại xem đó là “chuyện của con nít”, không la rày, dạy bảo hay phân tích đúng sai. Dần dà, mấy đứa trẻ trong xóm chẳng muốn chơi với thằng bé. Thật tình, nhìn bé bụ bẫm, trắng trẻo, lanh lợi ai cũng thương. Nhưng, bé trai này ngày càng muốn hơn khi chơi với bạn, “xéo xắt” với bạn nên không ai muốn con mình chơi cùng.

Người ta thường nói “cha mẹ sinh con, trời sinh tính”. Đúng là nhân cách của một con người không thể có khuôn mẫu sẵn ép, nặn vào là thành. Bởi, mỗi một con người có khối óc và cách tư duy khác nhau. Điều quan trọng là phải hướng tư duy đó biết cái nào đúng để tiếp nhận, cái nào sai để loại bỏ. Trách nhiệm này đầu tiên là thuộc về những người cha, người mẹ.

Cha mẹ phải thường xuyên dạy con điều hay, lẽ phải, những bài học đạo đức từ chính những câu chuyện thực tiễn đầu đời của con. Cha mẹ cần quan sát, bảo ban, phân tích đúng sai cho con ngay khi bé bắt đầu nhận thức mọi việc xung quanh. Bên cạnh đó, trẻ con thường quan sát cha mẹ, người lớn và các mối quan hệ xung quanh để lớn lên. Chính vì vậy, cách cư xử của cha mẹ với người xung quanh ảnh hưởng rất lớn đến sự hình thành tính cách của con. Cha mẹ cần nêu gương cho con từ những hành động nhỏ nhất.

Tâm hồn của trẻ con được ví như tờ giấy trắng. Tờ giấy ấy được vẽ lên màu gì phụ thuộc rất lớn từ sự định hướng của cha mẹ. Vết mực đen (dù rất nhỏ) nhưng cũng đủ làm xấu đi một bức tranh vốn dĩ toàn màu hồng!

NHƯ Ý