Giá trị của đồng tiền!

Cập nhật, 20:19, Thứ Ba, 26/10/2021 (GMT+7)

Những ngày qua, hoạt động kinh doanh vé số ở một số địa phương khu vực ĐBSCL được phép hoạt động trở lại khiến nhiều người cảm thấy vui- nhất là đối với những người bán vé số dạo. Bởi họ không có việc làm suốt hơn 3 tháng qua vì dịch bệnh- nay đã có thể len lỏi theo từng ngõ hẻm để mưu sinh.

1. Sáng 22/10, tại công viên nhỏ gần nhà, tôi thấy một chị dẫn con đi bán vé số dạo. Bé trả lời: “Dạ! Con học online buổi chiều nên sáng con theo bán phụ mẹ” khi có người mua vé số giúp chị và hỏi “hôm nay con không có học sao?”. Giọng nói ngây thơ, ánh mắt trong veo của cô bé đội nón rộng vành, khoác áo rộng vai, đeo khẩu trang kín mặt khiến nhiều người thương cảm. Nhưng vì mối nguy từ dịch bệnh nên chị vẫn nhận nhiều cái lắc đầu từ xa hơn là sự giúp đỡ bằng cách chọn và mua vài tờ vé số. Mỗi tờ vé số bán được, chị có 1.000đ lời. Suốt cả ngày chị sẽ bán được bao nhiêu tờ? Và, dịch bệnh còn như thế này, liệu chị có bán được hết xấp vé số kia?

2. Cạnh công viên nhỏ là cái chợ “chồm hổm” nhóm mỗi buổi sáng với vài ba gian hàng thiết yếu, đáp ứng nhu cầu đời sống ở khu dân cư này. Nói là chợ chứ thật ra là một số hộ dân “chừa” vài mét đất trước nhà bổ hàng về bán để kiếm thêm. Bên mâm bánh của dì Ba, thằng bé đòi mẹ mua đủ thứ: “Con muốn cái này, cái này, cái này”. Song hành với lời nói là động tác chỉ tay của thằng bé ngay bịch bánh bò, gói xôi gấc và trái bắp nếp. Mẹ thằng bé bảo: “Mình mới mua hộp cơm sườn mà con! Nhiều quá làm sao con ăn hết hả con (?!) Nói vậy thôi chứ chị vẫn chọn và mua đầy đủ như bé muốn.

Thương chị bán vé số dạo, phía sau chị là gánh mưu sinh, là miếng cơm manh áo hàng ngày và cả tiền học phí của con. Trách người mẹ trẻ nuông chiều con quá mức khi biết đã đủ đầy mà còn “đáp ứng” để thành ra thừa mứa. Nay chị có thể mua thêm bánh bò, mai xôi gấc, mốt bắp nếp thì cũng có lý lẽ để giải thích với con. Vậy mà…

Trong cuộc sống, có những người kiếm tiền quá khó và cũng có nhiều người tiêu tiền quá dễ. Nhưng điều quan trọng là cần dạy cho những đứa trẻ biết quý trọng giá trị của đồng tiền. Các bậc phụ huynh có thể răn dạy con điều này ngay từ khi còn nhỏ, chứ không phải đợi tới lúc lớn hẳn mới bắt đầu quan tâm. Bởi, một khi đồng tiền bỏ ra để đáp ứng cho sự đua đòi, hưởng thụ thì không bao nhiêu là đủ. Chính những bài học cơ bản đầu đời sẽ giúp trẻ trưởng thành và bản lĩnh hơn trong cuộc sống sau này.

NHƯ Ý