Học cùng con- đừng phát biểu thay con!

Cập nhật, 05:56, Thứ Tư, 27/10/2021 (GMT+7)

Do dịch COVID-19, đầu năm học 2021- 2022, nhiều trường đã tổ chức dạy học trực tuyến. Theo đó, để hỗ trợ việc học của con em mình, nhiều phụ huynh đã dành thời gian học cùng con, nhất là các con ở bậc tiểu học.

Tuy nhiên, nếu phụ huynh âm thầm học cùng trẻ thì không có gì đáng nói. Đằng này có một số người còn “tham gia ý kiến” ngay lúc các em đang học và phát biểu. Điều này ít nhiều đã làm ảnh hưởng đến việc học của lớp.

Tôi có người bạn là giáo viên dạy tiểu học cho biết, kể từ lúc dạy trực tuyến, lớp của anh có rất nhiều… phụ huynh (học cùng con). Hôm đó đang tiết học Toán, sau phần lý thuyết và hướng dẫn giải bài tập mẫu xong, thầy đưa ra bài toán cho học sinh và hỏi “dựa vào phần lý thuyết, em nào giải được bài này?”. Liền lúc đó có một học sinh “giơ tay” nhưng giải không đúng theo yêu cầu. Thấy vậy, người mẹ ngồi bên liền nổi quạu: “Bài toán dễ ợt vậy mà cũng làm sai nữa!”, rồi liên tục chỉ con cách giải với giọng hằn học mà cả lớp đều nghe.

Riêng tôi cũng từng thấy việc phụ huynh “tham gia phát biểu” trong lúc con học trực tuyến. Có lần, thấy con (học lớp 7) đang học online, tôi đến gần xem thử con học như thế nào. Lúc cô giáo giảng bài vừa dứt lời thì có tiếng của một phụ huynh: “Dạ, em chào cô! Lâu rồi em không gặp cô. Cô khỏe hả cô?”. Vì phép lịch sự, cô giáo phải trả lời vị phụ huynh ấy rồi mới tiếp tục dạy.

Thấy phụ huynh này “chào cô”, phụ huynh khác cũng làm theo. Việc này chắc chắn sẽ làm các em học sinh mất tập trung. Hơn nữa, mỗi tiết học đều có quy định giới hạn về thời gian. Do đó, phụ huynh “tham gia phát biểu” càng nhiều thì thời gian dành cho dạy và học càng ít lại, làm ảnh hưởng đến việc tiếp thu bài của các em là chuyện không tránh khỏi.

Tóm lại, việc phụ huynh hỗ trợ con học trực tuyến là cần thiết. Thông qua đó, kịp thời kiểm soát, quản lý và dạy cho trẻ cách học, nhất là các con bậc tiểu học. Tuy nhiên, phụ huynh không nên phát biểu thay con và tránh làm ảnh hưởng đến việc học của lớp.

NGUYỄN VĂN DÔ