Để có "bình thường mới"!

Cập nhật, 06:49, Thứ Ba, 02/11/2021 (GMT+7)

Những ngày qua, liên tiếp nhiều F0 được phát hiện ở tỉnh ta. Dù đã được xử lý kịp thời nhưng diễn biến của dịch là vô cùng phức tạp. Bởi, nhiều ca bệnh được phát hiện ở địa bàn đông dân cư và có cả những ca bệnh trong cơ sở sản xuất, kinh doanh có đông lao động đã quay trở lại làm việc. Người dân cần nâng cao cảnh giác, tuân thủ tuyệt đối các quy định phòng chống dịch.

Sau thời gian dài thực hiện giãn cách xã hội, tỉnh ta đã dần chuyển sang trạng thái bình thường mới, thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19. Theo đó, nhiều hoạt động thương mại, dịch vụ được khôi phục. Người dân được tự do đi lại, sinh hoạt chẳng khác gì nhiều so với khi chưa có dịch. Mừng vì không khí nhộn nhịp của những ngày bình thường đã dần trở lại. Nhưng lo vì F0 vẫn còn phát hiện mỗi ngày. Chỉ cần chút chủ quan, lơ là (dù chỉ là của một cá nhân), người thân, bạn bè, đồng nghiệp, người xung quanh, người tiếp xúc gần sẽ bị lây nhiễm.

Khi dịch bệnh còn diễn biến khó lường như thế, chúng ta nên tự ý thức rằng không thể tự do sinh hoạt như lúc chưa có dịch. Chúng ta không thể ngồi “xì xụp” tô hủ tiếu mà không cần quan tâm đến khoảng cách với người xung quanh hay vô tư ngồi thưởng thức ly cà phê mà quên mất việc đã kéo khẩu trang xuống cằm. Đặc biệt, nhiều người vẫn cho rằng vắc xin là “lá chắn thép”. Điều này là hoàn toàn sai, bởi có trường hợp đã tiêm vắc xin ngừa COVID-19 mũi 1, thậm chí là đã tiêm đủ 2 mũi
vắc xin nhưng vẫn nhiễm dịch bệnh. Tốt nhất trong lúc này, chúng ta chỉ nên “cho phép” mình bán và mua mang về. Mọi hoạt động đều phải tuân thủ các biện pháp phòng chống dịch.

Phải mất một thời gian dài, rất nhiều khó khăn, vất vả, tỉnh ta mới có được thành quả bước đầu trong công tác phòng chống dịch. Chúng ta phải trân trọng và cùng nhau bảo vệ thành quả, hướng tới bình thường mới.

NHƯ Ý