Bài học thích nghi

Cập nhật, 09:02, Thứ Bảy, 06/11/2021 (GMT+7)

Cuộc sống của chúng ta thay đổi thậm chí bị đảo lộn bởi dịch COVID- 19, đó là câu chuyện không chỉ của riêng ta mà là vấn đề chung của thế giới.

Nhớ lại những bệnh nhân đầu tiên, khi mà số người nhiễm SARS-CoV-2 còn ở con số vài chục, chúng ta dường như nhớ rõ lịch trình từng bệnh nhân, quan tâm số liệu thế giới từng ngày. Nhưng đến nay, mấy ai còn nhớ mỗi ngày thế giới có bao nhiêu ca mắc? Khi số người mắc COVID-19 trong nước đã lên hơn 900.000 người mắc và Vĩnh Long là hơn 2.800 người.

Câu chuyện tiêm vắc xin ban đầu làm chúng ta lo lắng, một số người thuộc đối tượng ưu tiên tiêm trước… còn chưa dám tiêm. Thì nay, ngay cả những đứa trẻ vừa kịp hiểu chuyện đã muốn được tiêm vắc xin để đi học.

Những cô chú nông dân quanh năm chỉ biết dùng điện thoại để gọi thì nay đã học được cách hỗ trợ con học online. Và giờ đây, ai ra khỏi cửa rào cũng đã sẵn sàng cái khẩu trang, chai rửa tay sát khuẩn thì lúc nào cũng có sẵn trong túi, trên xe.

Sự xuất hiện biến chủng mới, những ca bệnh không qua khỏi và những sợi dây giăng ám ảnh làm chúng ta không khỏi lo lắng… Nhưng không thể cứ đóng cửa “cát cứ” mãi, không thể cứ ở nhà, mọi chuyện đã có shipper lo! Vì tiền ở đâu ra? Chúng ta phải thích nghi để lao động, sinh hoạt, học hành. Chúng ta buộc phải thay đổi những thói quen, sở thích để phù hợp với cuộc sống hiện tại.

Chủ động thay đổi thói quen để bảo vệ bản thân, cộng đồng, đồng thời chống chọi lại vi rút. Chúng ta đã học được cách học tập, làm việc tại nhà, họp trực tuyến và cả thói quen chuyển khoản. Nhiều chị bán cá, anh bán rau cũng nói vui “nhà tôi ba đời bán ở chợ, đời tôi… bán online” và “nhận ship và chuyển tiền qua tài khoản”!

Thích nghi và ứng phó giỏi với điều kiện sống là điều chúng ta đã và đang làm. Những kinh nghiệm, sáng kiến sẽ dần xuất hiện cho phép chúng ta chủ động hơn và sống vui khỏe hơn, tôi tin là thế!

VĨNH PHÚC