Đừng lạm dụng nước rửa tay khô

Cập nhật, 06:16, Thứ Ba, 16/11/2021 (GMT+7)

(VLO) Nước rửa tay khô được sử dụng thường xuyên gần đây vì sự tiện lợi, đặc biệt khi dịch COVID-19 bùng phát thì việc mỗi người “thủ sẵn” một chai rửa tay khô trong cốp xe, túi xách là chuyện dễ thấy. Tuy nhiên việc lạm dụng nước rửa tay khô sẽ gây hại nhiều hơn lợi.

Chúng ta nên hiểu rằng sử dụng nước rửa tay khô như một giải pháp tình thế khi không có điều kiện rửa tay bằng xà phòng và nước sạch. Nước rửa tay dùng hiện nay có cồn từ 70 độ trở lên, thậm chí là 90 độ.

Nhiều người lầm tưởng rằng độ cồn cao hơn sẽ tốt hơn. Tuy nhiên, theo khuyến cáo của Bệnh viên Đa khoa quốc tế Vinmec, cồn 70 độ cho tác dụng diệt khuẩn tốt hơn cồn 90 độ.

Bởi vì cồn 90 độ vừa thoa lên tay đã bay hơi rất nhanh, không đủ thời gian tồn tại trên tay để diệt vi khuẩn. Còn những loại cồn dưới 60 độ lại không đảm bảo để sát khuẩn. Cồn 70 độ là độ cồn có tốc độ bốc hơi chậm hơn, vừa đủ thời gian để tiêu diệt vi khuẩn.

Tuy nhiên dù rửa tay với cồn bao nhiêu độ thì nước rửa tay khô cũng không hiệu quả như bạn rửa tay với xà phòng và nước sạch.

Bởi ngoài diệt khuẩn thì xà phòng và nước sạch còn làm sạch các vết bụi bẩn ngoài da. Hơn nữa, với nồng độ cồn cao thì ngoài diệt vi khuẩn có hại thì nước rửa tay cũng diệt luôn vi khuẩn có lợi. Do đó thường xuyên sử dụng nước rửa tay khô không phải là một cách tốt để sát khuẩn tay.

Đó là còn chưa kể việc nước rửa có cồn này vào mắt dễ bị ảnh hưởng đến thị lực. Sử dụng liên tục nước rửa tay khô sẽ làm cho da bị khô và dễ mắc các bệnh liên quan đến da liễu,… Nhìn chung, nếu có đủ điều kiện để rửa tay bằng xà phòng và nước sạch thì bạn không nên lạm dụng nước rửa tay khô.

VĨNH PHÚC