Không nên vứt khẩu trang bừa bãi

Cập nhật, 05:40, Thứ Tư, 17/11/2021 (GMT+7)

(VLO) Từ khi dịch COVID-19 xuất hiện, người dân được ngành y tế khuyến cáo đeo khẩu trang nơi công cộng, khi tiếp xúc với người khác. Đến thời điểm này có thể thấy, ý thức của người dân trong việc đeo khẩu trang để phòng chống dịch bệnh được nâng cao.

Tuy nhiên, một số người sau khi sử dụng khẩu trang lại vứt bừa bãi hoặc xử lý chưa đúng cách, không chỉ làm mất vẻ mỹ quan mà còn có thể là nguồn lây lan dịch bệnh cho cộng đồng.

Chị Ngô Thị Hồng (ngụ phường Trường An) cho biết: “Khi đi bỏ rác, thỉnh thoảng tôi lại thấy có những chiếc khẩu trang nằm lăn lóc bên ngoài thùng rác.

Việc một số người vứt khẩu trang sau khi sử dụng một cách bừa bãi là không hiếm gặp. Tuy nhiên, cũng có trường hợp do người dân xử lý khẩu trang sau khi sử dụng chưa đúng như bỏ vào túi rác nhưng không buộc kín khiến khẩu trang rơi ra ngoài”.

Thật vậy, không khó để chúng ta bắt gặp những chiếc khẩu trang y tế đã qua sử dụng nằm vương vãi dọc theo các tuyến đường, gốc cây hay bị cuốn bay khi có gió, xe cộ lưu thông qua lại. Những chiếc khẩu trang phòng bệnh giờ đây lại có thể trở thành nguồn lây bệnh.

Vì như chúng ta biết, khẩu trang nói chung hay khẩu trang y tế nói riêng sau khi được sử dụng có thể coi như là vật gây nhiễm vì nó chắn những chất tiết từ đường hô hấp của nhiều người hoặc từ chính người mang khẩu trang.

Do đó, bên cạnh việc tuân thủ đeo khẩu trang để phòng chống dịch bệnh, người dân cũng cần quan tâm đến việc xử lý khẩu trang sau khi sử dụng đúng cách, đúng nơi để không nguy hại đến người xung quanh và môi trường.

Các chuyên gia khuyến cáo: Khi tháo khẩu trang ra chỉ cầm phần dây đeo sau tai (không chạm vào mặt ngoài của khẩu trang). Bỏ khẩu trang vào túi kín (nếu có) hoặc bỏ vào thùng rác có nắp đậy kín đối với khẩu trang dùng 1 lần. Rửa tay đúng cách với xà phòng hoặc dung dịch rửa tay sát khuẩn có chứa ít nhất 60% cồn.

Rất mong mỗi người dân đừng để sự vô ý của bản thân trong việc xử lý khẩu trang đã qua sử dụng mà làm ảnh hưởng đến sức khỏe những người xung quanh cũng như thành quả phòng chống dịch của cả cộng đồng.

NHƯ Ý