"Độ" xe- thú chơi tiềm ẩn nhiều nguy hiểm

Cập nhật, 21:01, Thứ Ba, 23/11/2021 (GMT+7)

Hẳn nhiều người cũng giống như tôi mỗi khi tham gia lưu thông trên đường mà nghe phía trước hoặc phía sau có tiếng xe máy “nổ lớn” đang chạy đến với tốc độ cao là tim liền “đánh trống” thình thịch. Đa phần những chiếc xe này đã được thay đổi kết cấu so với nguyên bản. Điều này tiềm ẩn nguy cơ cao xảy ra tai nạn giao thông, không chỉ nguy hiểm cho người lái mà còn cho cả những người cùng tham gia lưu thông.

Thỉnh thoảng vào giờ chiều, có một thanh niên thường lái xe ngang con đường trước nhà tôi. Không cần thấy mặt, chỉ nghe tiếng xe là đã biết người. Những đứa trẻ đang chơi quýnh quáng nhảy lên vỉa hè. Những phụ huynh gần đó thì đưa ánh nhìn không “thiện cảm”. Dù vào khu dân cư, đông người, xe chạy chậm, nhưng với kiểu dáng xe kỳ quặc cùng tiếng máy nổ như sấm thì ai cũng phải sợ. Sợ xe và “sợ” luôn người.

Nhiều người có sở thích “độ” xe. Nếu chỉ thay thế một số chi tiết, phụ kiện nhỏ bên ngoài để “ngựa cưng” đẹp hơn (trong mắt mình) thì cũng… chấp nhận được. Nhưng nếu tự ý thay đổi kết cấu của xe để tăng công suất động cơ, thay đèn, thay lốp, vành xe... thì sẽ không an toàn khi xe vận hành, tiềm ẩn nguy cơ cao xảy ra tai nạn khi tham gia giao thông. Ấy là chưa kể một số sự thay đổi khác như thay đổi màu sơn, tạo dáng kỳ quặc,… có thể bị xử phạt.

Có lẽ theo nhiều người, thay đổi hình dáng, kết cấu xe là để thỏa mãn đam mê, sở thích, thể hiện cá tính và nổi bật hơn người khác. Tuy nhiên, nếu để “khẳng định” mình mà bất chấp có thể gây nguy hiểm cho bản thân, cho người khác và quan trọng hơn là trái với quy định của pháp luật thì thiết nghĩ “sở thích” này nên từ bỏ. Phụ tùng để thay đổi kết cấu xe dù có tốt đến đâu cũng không thể bằng đồ chính hãng lắp trên xe. Sản xuất ra một chiếc xe, nhà sản xuất đã tính toán rất chi tiết về sự ăn khớp và tính chính xác của từng bộ phận tạo nên chiếc xe đó. Chính vì vậy, tân trang, thay đổi thiết kế ban đầu sẽ có những ảnh hưởng đến tuổi thọ của xe, kéo theo rất nhiều rủi ro và nguy hiểm cho người điều khiển.

Phụ huynh cần quan tâm, khuyên bảo con em mình không nên thay đổi kết cấu xe theo sở thích (vì những người thích “độ” xe phần nhiều là những người còn rất trẻ). Thú chơi này vừa tốn không ít tiền, vừa tiềm ẩn nhiều nguy hiểm.

TRƯỜNG AN