Phát triển BHYT ở địa bàn rộng, hộ đông

Cập nhật, 05:06, Thứ Năm, 31/08/2017 (GMT+7)

Không có lợi thế như nhiều huyện khác, Vũng Liêm phát triển bao phủ BHYT toàn dân với đặc thù khá khó khăn: địa bàn rộng (20 xã- thị trấn) cũng như tỷ lệ người dân cần vận động tham gia theo nhóm hộ gia đình đông.

Người lao động- một trong các đối tượng tiềm năng (học sinh, người lao động, người hộ gia đình) cần nỗ lực để đạt chỉ tiêu tham gia BHYT.
Người lao động- một trong các đối tượng tiềm năng (học sinh, người lao động, người hộ gia đình) cần nỗ lực để đạt chỉ tiêu tham gia BHYT.

Vì thế, ngoài sự vào cuộc của hệ thống chính trị thì ý thức người dân đồng hành cùng chính sách này càng phải nâng lên gấp bội.

Vũng Liêm theo chỉ tiêu nghị quyết sẽ đạt tỷ lệ tham gia BHYT toàn dân hết năm nay là 77%, bằng chỉ tiêu chung tỉnh.

Mỗi xã trong các xã nông thôn mới (cả đã và sắp công nhận trong năm nay), theo văn bản hướng dẫn mới đều phải đạt bao phủ BHYT từ 85%.

Đến gần hết quý III năm nay, bao phủ BHYT huyện đạt 74,52%, (hơn 148.000 người dân có BHYT). Trong 20 xã- thị trấn, có 10 đơn vị đạt cao hơn tỷ lệ chung của huyện, 10 đơn vị đạt thấp hơn.

Ông Nguyễn Văn Bé- Giám đốc BHXH huyện Vũng Liêm- cho rằng độ bao phủ BHYT toàn huyện có tăng nhanh nhưng vẫn còn thấp so tỷ lệ chung của tỉnh (so với cùng thời điểm tỉnh đạt 76,19%).

Nguyên nhân do đặc thù các nhóm đối tượng được ngân sách nhà nước đóng, hỗ trợ đóng BHYT chiếm tỷ trọng thấp so với dân số thực tế. Số này chỉ chiếm 44,59%.

Còn lại là đối tượng người lao động, học sinh, hộ gia đình nông nghiệp có mức sống trung bình, hộ gia đình tự đóng BHYT, BHXH tự nguyện chiếm cao, với tỷ lệ 55,41%.

“Đây là các đối tượng tiềm năng, chiếm tỷ trọng lớn, cần phải thực hiện nhiều giải pháp tuyên truyền, vận động, thúc đẩy bao phủ BHYT để góp vào chỉ tiêu BHYT toàn dân chung của huyện”- ông Nguyễn Văn Bé cho biết.

Tuy nhiên theo ông Nguyễn Văn Bé, khó khăn cũng nằm ở chỗ nhiều trong các đối tượng tiềm năng trên là học sinh và hộ gia đình, khi số lượng học sinh trên địa bàn đông và tham gia BHYT hộ gia đình có xuất
phát thấp.

Phó Giám đốc BHXH huyện Vũng Liêm Nguyễn Thành Vũ thông tin trong hơn 25.000 học sinh các cấp học toàn huyện, có khoảng 3.000 em có thẻ BHYT thuộc các nhóm đối tượng khác, còn lại 22.000 phải tham gia BHYT đối tượng học sinh.

Đến giờ này, hơn 18.000 học sinh có thẻ BHYT còn giá trị sử dụng, tức phải vận động trên dưới 4.000 em nữa.

“Tuy nhiên trong 18.000 học sinh có thẻ BHYT đó, giá trị sử dụng thẻ hầu hết là đến hết năm 2017 này, đồng nghĩa với số đầu thẻ đó phải đáo hạn từ tháng 9 đến cuối năm nay đầu năm tới để thẻ BHYT có giá trị sử dụng liên tục”- ông Nguyễn Thành Vũ nói.

Về hộ gia đình tự đóng BHYT, chỉ tiêu tỉnh giao huyện 44.000 người, đến nay đạt khoảng 39.000 người. Ông Nguyễn Văn Bé cho biết tăng trưởng hàng tháng ở đối tượng này hiện khoảng trên dưới 1.000 đối tượng.

Mức giảm của hộ gia đình đông người có lợi ở chỗ, tổng mức đóng sẽ ít lại dần: người thứ nhất đóng 100% mệnh giá thẻ, người thứ 2 đóng bằng 70% của người thứ nhất, người thứ 3 đóng bằng 60%, người thứ 4 đóng bằng 50%, từ người thứ 5 trở đi mức đóng còn 40%. “Cơ quan BHXH và các đoàn thể khi tuyên truyền sẽ khuyến khích người dân đồng thuận bên nào thì tham gia bên ấy”- lãnh đạo BHXH huyện Vũng Liêm chia sẻ. 

Với nỗ lực của các cấp ủy Đảng, chính quyền, đoàn thể cùng nhận thức tích cực từ người dân, thì khả năng cuối năm sẽ đạt chỉ tiêu đề ra ở đối tượng này.

Một khó khăn nữa hiện là ở đối tượng hộ gia đình nông nghiệp (trong nhóm nông- lâm- ngư nghiệp) có mức sống trung bình cần tham gia BHYT.

Đối tượng này ở Vũng Liêm nhiều, huyện duyệt danh sách hơn 10.000 người. Không nghèo, cũng không cận nghèo để được hỗ trợ theo 2 diện này.

Chỉ là có mức sống trung bình và khi tham gia BHYT được Nhà nước hỗ trợ 30%, còn lại chi trả 70% mệnh giá thẻ. “Người ta phân vân khi tham gia vì mức đóng cao”- BHXH huyện cho như vậy.

Giải thích thêm, ông Nguyễn Thành Vũ nói khi hộ gia đình diện này có 3 người trở lại thì “lợi thế” hơn khi đóng theo nhóm này, tức mức đóng không cao bằng so với đóng ở diện đối tượng hộ gia đình.

Ngược lại, hộ có từ 4 người trở lên, người ta sẽ nghiêng về đóng bên nhóm hộ gia đình, bởi mức đóng sẽ giảm dần, tức “lợi thế” hơn khi tham gia theo hộ có mức sống trung bình.

Định hướng nhiệm vụ BHYT 6 tháng cuối năm nay, ông Phạm Minh Hoàng- Phó Chủ tịch UBND huyện, Trưởng BCĐ BHYT toàn dân huyện Vũng Liêm- đã kết luận 11 nội dung giải pháp để thực hiện tốt BHYT toàn dân 2017.

Trong đó, giải pháp xuyên suốt là tăng cường vai trò lãnh đạo của cấp ủy Đảng, quản lý của chính quyền và phối hợp của ngành BHXH với các ngành, đoàn thể trong tuyên truyền vận động để nhân dân hiểu đúng mục đích, ý nghĩa việc tham gia BHXH, BHYT.

Tuyên truyền đa dạng hình thức, chú trọng hình thức đối thoại trực tiếp, góp phần nâng cao nhận thức người dân về tham gia BHYT, đóng góp tích cực vào việc tăng độ bao phủ BHYT toàn dân của huyện.

Các nội dung còn lại thể hiện chỉ tiêu cần đạt, yêu cầu trách nhiệm các ngành, đoàn thể, chính quyền xã- thị trấn để tiến tới đạt tỷ lệ BHYT theo nghị quyết đặt ra...

Theo ông Nguyễn Văn Bé- Giám đốc BHXH huyện Vũng Liêm, giải pháp đã rất cụ thể theo kết luận của Trưởng BCĐ BHYT toàn dân huyện. Cơ quan BHXH sẽ cụ thể kế hoạch đến các xã làm việc về BHXH, BHYT. Kiểm tra doanh nghiệp nợ đọng, thúc đẩy tham gia BHXH, BHYT. Cơ quan BHXH sẽ phối hợp tiếp cận trường học, xã có bao phủ còn thấp để tuyên truyền, đối thoại nâng số tham gia BHYT.

Bài, ảnh: MINH THÁI