Đối thoại, tìm giải pháp phát triển BHYT

Cập nhật, 13:08, Thứ Sáu, 27/12/2013 (GMT+7)


Người dân đến khám chữa bệnh ở y tế cơ sở.

Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh Vĩnh Long vừa phối hợp ngành liên quan và chính quyền địa phương tổ chức đối thoại với người dân xã Trung Hiếu (Vũng Liêm) về thực hiện chính sách BHYT toàn dân. “Nhân vật chính” là đại diện những người dân đã có và chưa có tham gia BHYT.

Vấn đề được nêu ra ở phía người dân chưa tham gia BHYT cho thấy, nguyên nhân họ chưa mặn mà với chính sách này là: khám chữa bệnh BHYT ở một số nơi cấp thuốc điều trị thiếu, thái độ y- bác sĩ phục vụ còn thiếu nhiệt tình,... và có cả việc người dân chưa thông về tính chia sẻ khi tham gia BHYT.

Đối với phía tham gia BHYT, cũng là chuyện cấp phát thuốc đôi lúc còn thiếu và ghi sai thông tin trên thẻ BHYT (năm sinh, giới tính, chữ lót của tên...) Người dân cho rằng thời gian điều chỉnh lại thông tin sẽ ảnh hưởng đến quyền lợi khi họ có nhu cầu đi khám chữa bệnh. Hay như sắp tới nếu gắn thêm hình và đóng dấu giáp lai có thể kéo dài thời gian cấp thẻ,...

Ông Huỳnh Hữu Thái- Phó Chủ tịch UBND xã Trung Hiếu kiêm Trưởng BCĐ thực hiện BHYT toàn dân xã cho rằng, công tác phát triển bao phủ BHYT toàn dân xã còn chậm. Đây là vấn đề không chỉ xã điểm xây dựng nông thôn mới này, mà rất nhiều địa phương cũng gặp phải.

Để cải thiện, theo chính quyền địa phương nơi đây, nếu có sai sót trong cấp phát thẻ BHYT, phải chấn chỉnh từ đại lý thu; cũng như cải thiện thái độ ứng xử trong phục vụ người dân đến khám bệnh tại y tế cơ sở.

Bà Huỳnh Thị Ngọc Linh- Giám đốc BHXH tỉnh Vĩnh Long đề nghị chính quyền các địa phương cần quan tâm công tác khám chữa bệnh ở các trạm y tế xã, sau khi nhìn nhận công tác khám chữa bệnh ở khá nhiều trạm y tế còn sơ sài.

Đã từng có than phiền từ người dân rằng, thái độ phục vụ của đội ngũ làm công tác y tế chưa “thanh thoát” lắm và thuốc men cấp điều trị bệnh đôi nơi cũng còn thiếu. Lãnh đạo BHXH tỉnh cho hay, ngành y tế và cơ quan BHXH các cấp sẽ phối hợp tăng cường thanh tra, rà soát, nếu khó khăn tồn tại mà về chủ quan, ngành sẽ có đề xuất, khắc phục; nếu là khách quan, liên quan đến quyền lợi của người dân tham gia BHYT, các bên liên quan sẽ kịp thời giải thích cho người dân thông rõ.

Đại diện HĐND tỉnh Vĩnh Long, bà Hồ Huỳnh Tuyết Huệ- Trưởng Ban Văn hóa- Xã hội cho rằng, buổi đối thoại là dịp để cơ quan làm chính sách BHYT với đối tượng thụ hưởng chính sách ngồi lại cùng nhìn ra những việc đã làm được để phát huy, rút kinh nghiệm những tồn tại vướng mắc, để cùng nhau tháo gỡ.

Thực hiện Nghị quyết năm 2013, BHXH tỉnh Vĩnh Long báo cáo ước đạt chỉ tiêu bao phủ BHYT toàn dân tỉnh là 65%. Số này sẽ tăng lên tương ứng với từng thời điểm sau đó.

Trong khi quy chế phối hợp giữa ngành y tế với BHXH trong thực thi chính sách BHYT đã bước đầu có hiệu quả, thì việc tiếp tục tăng cường phối hợp, sẽ góp phần phát triển độ bao phủ BHYT toàn dân bền vững hơn, nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, tạo niềm tin trong nhân dân.

Thống kê của BHXH tỉnh Vĩnh Long đến ngày 16/12/2013 tại 22 xã điểm xây dựng nông thôn mới, tính đối tượng tại địa phương có tham gia BHYT, tỷ lệ bao phủ đạt 59,52%.

Nếu thống kê cả đối tượng có thẻ BHYT ngoài địa phương (đi học, đi làm ăn sinh sống xa), tỷ lệ đạt 68,68%, và gần đạt chỉ tiêu của BCĐ thực hiện BHYT toàn dân tỉnh năm 2013 là 70% dân số ở các xã điểm nông thôn mới tham gia BHYT.

Bài, ảnh: MINH THÁI– SƠN ÂN