Tìm lối phát triển BHYT toàn dân

Cập nhật, 13:19, Thứ Sáu, 14/03/2014 (GMT+7)

Những thuận lợi, khó khăn, những kinh nghiệm và đề xuất đã được BCĐ thực hiện BHYT toàn dân tỉnh Vĩnh Long, các cơ quan đơn vị liên quan, chỉ rõ để cùng làm tốt công tác phát triển BHYT trong thời gian tới.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Thanh: Cần tìm mọi giải pháp, biện pháp để nâng cao độ hài lòng của người dân tham gia BHYT. BCĐ tỉnh sẽ quyết tâm, nỗ lực đạt 68% dân số có BHYT trong năm nay.


“Tuy số lượng các đối tượng tham gia BHYT trong năm 2013 có tăng so năm trước, nhưng so chỉ tiêu kế hoạch năm thì chưa đạt yêu cầu”- BHXH tỉnh Vĩnh Long- cơ quan thường trực BCĐ thực hiện BHYT toàn dân tỉnh, đánh giá.

Do đặc thù riêng, tham gia BHYT thấp

Tỷ lệ các đối tượng tham gia BHYT còn thấp, nhất là đối tượng lao động ở doanh nghiệp ngoài nhà nước, người dân hộ cận nghèo,...

Cụ thể, lao động doanh nghiệp ngoài nhà nước năm qua tham gia BHYT chỉ đạt 52,67%, không đạt so chỉ tiêu đề ra 85%; học sinh- sinh viên tham gia BHYT đạt 86,94%, cũng không “rướn” tới được chỉ tiêu đề ra 90%; còn người dân cận nghèo chỉ 75,47% có thẻ BHYT, dù tăng 26,44% so năm 2012, nhưng vẫn chưa đạt chỉ tiêu 90%.

Năm qua, chỉ duy nhất chỉ tiêu đối tượng hộ gia đình bình quân mỗi xã- phường- thị trấn là đạt, với 1.191 đối tượng/đơn vị tham gia BHYT, tăng so kế hoạch là 1.150 đối tượng/đơn vị.

Bà Huỳnh Thị Ngọc Linh- Giám đốc BHXH tỉnh Vĩnh Long nhận định: “Theo đặc thù riêng của tỉnh, độ bao phủ BHYT toàn dân tỉnh hàng năm tăng chậm (bình quân tăng 3,08%)”.

Bà dẫn chứng các nguyên nhân: do nhóm đối tượng được Nhà nước hỗ trợ một phần và mua thẻ BHYT miễn phí chiếm tỷ trọng thấp và hàng năm có giảm.

Cụ thể năm 2013, đối tượng người lao động và đơn vị sử dụng lao động cùng đóng góp mua thẻ BHYT chiếm 9,77%; đối tượng ngân sách nhà nước hỗ trợ mua thẻ BHYT đạt 26,18%; đối tượng ngân sách hỗ trợ một phần để có thẻ BHYT đạt 15,49%.
Còn lại là nhóm đối tượng phải tuyên truyền vận động tự nguyện tham gia BHYT chiếm 48,56%, nhưng hiện chỉ đạt 12,56%.

Khách quan mà nói, người dân hộ cận nghèo đa phần có tư tưởng trông chờ ỷ lại vào ngân sách nhà nước hỗ trợ 100% mệnh giá thẻ BHYT. Theo Quyết định 797 của Thủ tướng Chính phủ, đối tượng này đã được hỗ trợ 90% mệnh giá mỗi thẻ BHYT, họ chỉ còn đóng 10% (hơn 60.000 đ/thẻ), nhưng vẫn chần chừ, trông chờ.

Mặt khác, hoa hồng chi cho cá nhân, tổ chức là các đại lý thu còn thấp (chỉ 2.484 đ/người) nên còn hạn chế trong việc tuyên truyền đến tận hộ gia đình để phát
triển BHYT.

Ông Lê Minh Đức- Phó Chủ tịch UBND huyện Bình Tân- cho biết, 50% đại lý thu trên địa bàn hoạt động yếu. Theo ông, thậm chí có xã tỷ lệ bao phủ BHYT chỉ trên dưới 50%. Ông cho hay, huyện sẽ ra quyết định giao chỉ tiêu cho từng xã để bao phủ BHYT, đồng thời sẵn sàng tiếp nhận chia sẻ từ đơn vị bạn để làm tốt chính sách này.

Theo Phó Chủ tịch UBND huyện Tam Bình Lê Ngọc Đức, phát triển BHYT hàng năm trên địa bàn đều có tăng, trong đó 4/22 xã điểm xây dựng nông thôn mới đều có BHYT từ 71- 75%. Tuy vậy, ông Lê Ngọc Đức đề xuất, ngân sách nên hỗ trợ 10% còn lại cho hộ cận nghèo, Sở Y tế cần trang bị đầy đủ trang thiết bị y tế và đào tạo nhân lực sử dụng kỹ thuật y tế, có chủ trương tăng hoa hồng cho đại
lý thu...

Tập trung toàn lực để phát triển BHYT

Tại hội nghị triển khai nhiệm vụ năm 2014, Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Long, kiêm Trưởng BCĐ thực hiện BHYT toàn dân tỉnh Vĩnh Long Nguyễn Văn Thanh nhấn mạnh: “Cơ quan BHXH và các ban ngành, đoàn thể liên quan cần tìm mọi giải pháp, biện pháp để nâng cao độ hài lòng của người dân tham gia BHYT. BCĐ tỉnh quyết tâm, nỗ lực đạt 68% dân số có BHYT trong năm nay”.

Trưởng BCĐ thực hiện BHYT toàn dân tỉnh cho rằng, BCĐ và các ngành liên quan tập trung thực hiện các giải pháp: tiếp tục tuyên truyền sâu rộng, có phân loại đối tượng, làm cho đối tượng nhận thức sâu sắc về chính sách BHYT; tăng cường thông tin cho các cấp ủy Đảng, chính quyền, đoàn thể để nâng quyết tâm chính trị nhằm phát triển BHYT toàn dân, nêu điển hình làm tốt phát triển BHYT; hết sức đẩy mạnh chất lượng phục vụ (chất lượng khám chữa bệnh, y đức, thủ tục hành chính trong chính sách BHYT...), vì điều này sẽ quyết định thu hút người dân tham gia BHYT; tập trung phát triển nội lực, gồm việc tăng cường kiểm tra giám sát để bảo vệ quyền lợi của người dân có BHYT, đào tạo nhân lực, đầu tư cơ sở vật chất trang thiết bị y tế...

Trà Ôn, 1 trong 2 đơn vị (cùng với TP Vĩnh Long) có tỷ lệ bao phủ BHYT cao hơn tỷ lệ chung tỉnh và các địa phương. Theo ông Nguyễn Thành Ân- Phó Chủ tịch UBND huyện Trà Ôn, ngoài duy trì các giải pháp phát triển BHYT như tinh thần chung đề ra, thời gian qua huyện quan tâm nhiều đến đối tượng hộ gia đình cận nghèo để phát triển BHYT.

“Trà Ôn phát huy được xã hội hóa để hỗ trợ thẻ BHYT cho hộ cận nghèo. Hộ nào sau khi được Nhà nước hỗ trợ mà không có điều kiện để mua thẻ BHYT, chúng tôi cố gắng vận động nhà hảo tâm, cơ sở từ thiện một phần nữa để mua thẻ cho họ. Đến cuối 2013, huyện đã lo dứt điểm BHYT cho hộ cận nghèo”- ông Nguyễn Thành Ân đúc kết.

Trà Ôn cũng là điểm sáng phát triển BHYT trong khối trường học. Ông nói, học sinh cấp I và cấp III trên địa bàn tham gia BHYT rất tốt (đều đạt 90% trở lên), học sinh cấp II bình quân đạt 85% (năm nay sẽ quan tâm hơn). Ngoài ký kết liên tịch giữa ngành giáo dục và cơ quan BHXH, khối trường học kinh nghiệm cho thấy “hiệu trưởng trường nào quyết tâm thì học sinh sẽ tham gia BHYT đông”.

Chỉ tiêu kế hoạch BHYT toàn dân năm 2014, phấn đấu tối thiểu 68% dân số tỉnh tham gia BHYT. Riêng TP Vĩnh Long, Trà Ôn lần lượt đạt 90% và 75%. Học sinh- sinh viên và người dân hộ cận nghèo- đối tượng tiềm năng- phấn đấu tham gia BHYT cùng đạt 90%. Lao động trong doanh nghiệp FDI, doanh nghiệp ngoài nhà nước tham gia BHYT 65%. Đối tượng hộ gia đình bao phủ BHYT đạt 1.300 đối tượng/xã- phường- thị trấn.


Bài, ảnh: MINH THÁI