Phát triển BHYT: Tập trung vào nhóm đối tượng cơ yếu

Cập nhật, 14:48, Thứ Tư, 02/11/2016 (GMT+7)

Tham gia BHYT tự nguyện hộ gia đình và học sinh- sinh viên là 2 nhóm đối tượng tiềm năng mà chính quyền các địa phương và ngành chức năng nỗ lực vận động để đạt chỉ tiêu có thẻ BHYT đến cuối năm nay.

Một trong các quy trình thủ tục BHYT được niêm yết tại các cơ sở khám chữa bệnh.
Một trong các quy trình thủ tục BHYT được niêm yết tại các cơ sở khám chữa bệnh.

BHYT: đối tượng tự nguyện còn chọn lựa

Xã Thành Lợi có 9 ấp với dân số hơn 14.500 người, là địa bàn rộng, đông dân nhất trong số 11 xã của huyện Bình Tân. Phó Chủ tịch UBND xã Thành Lợi Nguyễn Minh Thuận cho biết, đến nay bao phủ BHYT ở địa bàn khoảng 70%. Tính theo chỉ tiêu huyện giao năm nay, xã còn phấn đấu 2% là đạt.

Theo ông Nguyễn Minh Thuận, đối tượng tự nguyện hộ gia đình qua vận động đã tham gia BHYT khá hơn trước.

Nhưng vẫn còn khó ở những hộ có mức sống trung bình (quy định hộ gia đình nông- lâm- ngư- diêm nghiệp có mức sống trung bình).

Họ sẽ được hỗ trợ 30% mệnh giá thẻ BHYT, nhưng việc thống kê xác định hộ có mức sống trung bình để hỗ trợ thì vẫn chưa. Và diện này không được Nhà nước hỗ trợ (chỉ hỗ trợ hộ nghèo, cận nghèo) nên số tham gia BHYT ở nhóm “mức sống trung bình” còn ít.

Với Chủ tịch UBND xã Thành Lợi Nguyễn Thành Lâm, nói một cách ngắn gọn: “Xã sẽ tập trung vào 3 nhóm cốt lõi để tuyên truyền phát triển BHYT: người tham gia mới, người đáo hạn thẻ, học sinh”.

Còn nói việc có đạt bao phủ BHYT vào cuối năm, ông Nguyễn Minh Thuận cho biết: “Đạt, nhưng vất vả. Chúng tôi phải rất nỗ lực”.

Về tham gia BHYT ở đối tượng tự nguyện hộ gia đình, ông Nguyễn Thanh Hơn- Giám đốc BHXH TX Bình Minh- chia sẻ thực tế: Người nào bệnh thường và có bệnh mãn tính thì người ta quan tâm mua thẻ BHYT sát hơn.

Dịch vụ y tế tăng, rồi thông tuyến khám chữa bệnh tuyến huyện toàn quốc, rồi sẽ có đợt tăng viện phí cho người không có thẻ BHYT sắp tới... cũng đã thu hút sự theo dõi của đa số người dân đối với BHYT. “Điều đó cho thấy ý thức của người dân với chính sách được nâng lên”- ông Nguyễn Thanh Hơn nhận xét.

Ông Nguyễn Khánh Duy- Phó Giám đốc phụ trách BHXH huyện Bình Tân- cho biết: Đa số người dân địa phương sống bằng nông nghiệp, nên phần đông kinh tế gia đình phụ thuộc vào mùa vụ, giá cả đầu ra nông sản.

“Mặc dù ngành BHXH đã mở thời hạn chọn lựa 3 tháng, 6 tháng, 12 tháng cho người tham gia BHYT hộ gia đình, nhưng tham gia hết hộ (nhà 3- 4- 5 người) còn ít.

Họ mua lẻ phòng cho người có bệnh thì nhiều”- ông Nguyễn Khánh Duy nêu thực tế. Về ý thức, tuy đã chuyển biến nhiều, nhưng “vẫn có trường hợp mua BHYT khi có bệnh, điều trị hết bệnh rồi họ không tiếp tục
đáo hạn thẻ”.

Bình quân mỗi xã- phường: 2.200 người có BHYT

 

Bảng tính giảm mức đóng BHYT theo hộ gia đình tương ứng thời gian thẻ có giá trị sử dụng được cơ quan BHXH cung cấp.
Bảng tính giảm mức đóng BHYT theo hộ gia đình tương ứng thời gian thẻ có giá trị sử dụng được cơ quan BHXH cung cấp.

Về 2 nhóm đối tượng tiềm năng được xác định là hộ gia đình và học sinh, ông Nguyễn Thanh Hơn cho rằng: Hộ gia đình tự nguyện thì tuyên truyền vận động; còn đối tượng học sinh là bắt buộc mà nếu lơ là, “không siết vô thì cũng thua”.

Tức nếu không quyết liệt vào cuộc, thì cũng không đạt yêu cầu 100% học sinh các trường học có BHYT.

Ông Nguyễn Khánh Duy thông tin: Xuất phát điểm bao phủ BHYT ở huyện Bình Tân thấp, đối tượng chính sách và các đối tượng được ngân sách nhà nước cấp hoặc hỗ trợ một phần không nhiều, nên đối tượng tự nguyện và phải tuyên truyền vận động đông. “Đó là điều khó cho phát triển bao phủ BHYT tại huyện”.

Tuy nhiên, thể hiện quyết tâm của ngành và địa phương, lãnh đạo BHXH huyện Bình Tân khẳng định “sẽ phấn đấu đạt BHYT học sinh 100%, có 2.200 người tham gia BHYT mỗi xã, bằng chỉ tiêu chung của tỉnh đề ra” đến cuối năm nay.

Ở TX Bình Minh, đến nay có khoảng 1.900 người tham gia BHYT ở mỗi xã- phường và chỉ tiêu đến cuối năm nay là 2.266 người/xã- phường trong 8 xã- phường ở địa phương.

“Chúng tôi sẽ cố gắng để đạt số này”- ông Nguyễn Thanh Hơn- Giám đốc BHXH TX Bình Minh nói. Bình Minh thống kê mới nhất thẻ BHYT còn giá trị sử dụng do BHXH quản lý chiếm 68% dân số (không tính đối tượng thân nhân quân đội và người đi ngoại tỉnh). Còn nếu tính theo điều tra của các xã- phường, hiện tại BHYT của TX Bình Minh đạt khoảng 78%.

Cơ quan BHXH tỉnh Vĩnh Long ước đến nay có khoảng 178.000 người tham gia BHYT theo hộ gia đình (hơn 17% dân số), bình quân 1.633 người mỗi xã- phường, đạt 74% so kế hoạch năm.

Nghị quyết năm đề ra đối tượng này đạt 2.200 người mỗi xã- phường có BHYT, nên đây đến cuối năm phấn đấu thêm gần 62.000 người nữa, để đạt tổng số 240.000 đối tượng có thẻ BHYT.

Phấn đấu từng chỉ tiêu (tham gia BHYT hộ gia đình, BHYT học sinh) như trên là cách mà không riêng BHXH Bình Minh, Bình Tân mà hầu như các đơn vị cùng cấp đã và đang nỗ lực dồn sức thực hiện. Đạt từng thành phần này, sẽ nâng độ bao phủ BHYT toàn dân của địa bàn mình, rộng ra là trên toàn tỉnh.

Theo báo cáo BHXH tỉnh Vĩnh Long, tổng số người tham gia BHYT toàn tỉnh đến nay là 764.307 người (tính cả đối tượng thân nhân quân đội và số người đi ngoại tỉnh), chiếm 73,14% dân số. Trong tổng số thẻ BHYT còn giá trị sử dụng nói trên, thẻ BHYT của đối tượng thân nhân quân đội và người dân đi học hành làm ăn ngoại tỉnh gồm có: sĩ quan công an, sĩ quan quân đội có 6.200 thẻ; thân nhân quân đội 9.649 thẻ; dự ước số lao động khác 45.000 thẻ.

Bài, ảnh: MINH THÁI