NHÂN NGÀY BẢO HIỂM Y TẾ VIỆT NAM (1/7)

Phát triển BHYT, đảm bảo an sinh- xã hội

Cập nhật, 06:37, Thứ Ba, 01/07/2014 (GMT+7)

Bảo hiểm y tế (BHYT) là một chính sách an sinh xã hội có tác động rất lớn đến cuộc sống người dân, góp phần tích cực trong việc xóa đói giảm nghèo, thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển.


Người dân đến KCB BHYT tại BVĐK TP Vĩnh Long.

Vấn đề đặt ra là trong khi độ bao phủ BHYT toàn dân ở Vĩnh Long khá thấp, tăng chậm và thiếu bền vững thì việc thực hiện các giải pháp (đã có) như thế nào để nâng cao hơn tỷ lệ người dân tham gia BHYT.

Niềm tin người dân vào BHYT

Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) TP Vĩnh Long được đưa vào sử dụng hơn nửa năm qua, đang là “địa chỉ đáng tin cậy” để đông đảo người dân đến chăm sóc sức khỏe, nhất là khám chữa bệnh (KCB) diện BHYT. Theo Phòng Kế hoạch tổng hợp BVĐK TP Vĩnh Long, 6 tháng đầu năm, đã có hơn 53.000 lượt người đến KCB, trong đó có trên 44.000 lượt có BHYT.

“Từ lúc triển khai KCB BHYT đến giờ, số lượng bệnh nhân có BHYT đến đây KCB rất đông. Công tác này được ghi nhận là hầu như chưa có phiền hà, phản ứng gì từ người dân. Bệnh viện tạo mọi điều kiện để phục vụ bệnh nhân, trong đó có bệnh nhân BHYT”- bác sĩ Nguyễn Thanh Truyền- Phó Giám đốc BVĐK TP Vĩnh Long nói với chúng tôi.

BVĐK TP Vĩnh Long hiện tại có gần 19.000 đầu thẻ BHYT đăng ký KCB ban đầu. Đó là chưa kể bệnh viện còn thu hút một lượng người dân từ các địa bàn giáp ranh: Châu Thành (Đồng Tháp), Cái Bè (Tiền Giang), Chợ Lách (Bến Tre)... sang KCB, sinh đẻ, và... chấp nhận không hưởng BHYT.

Theo bác sĩ Nguyễn Thanh Truyền, người dân đến KCB ở bệnh viện đông, có người đi đúng tuyến, có người đến không đúng tuyến. Việc thu hút đông người đến KCB như vậy đã phản ảnh: chất lượng KCB và điều kiện, tinh thần phục vụ của bệnh viện bước đầu tạo được tin tưởng. Bởi, “người dân có BHYT giờ rất kén chọn quyền thụ hưởng về y tế”.

Bởi “kén chọn” nên tỷ lệ người dân KCB BHYT tính chung trên toàn tỉnh (theo báo cáo 6 tháng đầu năm 2014) chỉ 299.000 lượt người, trong tổng số hơn 1,157 triệu lượt người đến KCB tại cơ sở y tế các tuyến trong tỉnh.

Một cán bộ quản lý tại một cơ sở KCB nói rằng, các chính sách về BHYT, liên quan BHYT, quyền lợi của người tham gia BHYT, “phải đi sâu vào lòng người dân trước”. Điều này thể hiện ở hàng loạt nội dung: nâng cao chất lượng KCB, đầu tư cơ sở vật chất, thiết bị y tế, nhân lực y tế, cải cách thủ tục hành chính trong KCB, cấp thẻ, thanh toán BHYT,... Lúc đó các chính sách BHYT mới được thực thi hiệu quả.

“Giải pháp” nào cho... các giải pháp?

Theo thống kê của BHXH tỉnh Vĩnh Long, tỷ lệ bao phủ BHYT toàn dân hiện tại đạt 64%, tăng 6,7% so cùng kỳ 2013. Tuy nỗ lực và có nhiều người mới tham gia BHYT tự nguyện song do nhóm hộ nghèo, cận nghèo,… giảm nên cuối cùng tỷ lệ vẫn “y nguyên” hồi cuối năm ngoái.

Nói về tỷ lệ tham gia BHYT thời gian qua trên địa bàn có lúc giảm thấp hơn thời điểm cuối 2013- ông Lưu Văn Tuấn- Phó Giám đốc BHXH tỉnh Vĩnh Long cho hay: Độ bao phủ BHYT trong một năm, tỷ lệ tăng hay giảm là bình thường.

Đến lúc học sinh- sinh viên vào học, rồi đợt vận động đáo hạn, mua mới thẻ BHYT cho hộ cận nghèo, thì độ bao phủ sẽ tăng lên. Theo ông Lưu Văn Tuấn, bình quân hàng năm Vĩnh Long tăng khoảng 5% độ bao phủ BHYT.

Như vậy, tỷ lệ 68% người dân tỉnh có BHYT- chỉ tiêu mà BCĐ thực hiện BHYT toàn dân tỉnh Vĩnh Long đặt ra năm 2014- khả năng phấn đấu đạt được vào cuối năm.


Chính sách BHYT phải đi vào lòng dân, có như vậy thì việc thực thi chính sách mới hiệu quả.
 

Về các giải pháp để nâng tỷ lệ tham gia BHYT, hầu hết đã rất “quen mặt”, được các ngành chức năng nói từ nhiều năm qua.

Đó là thực hiện Nghị quyết 21 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác BHXH, BHYT giai đoạn 2012- 2020.

Đó là việc cần tập trung vận động tham gia BHYT các đối tượng tiềm năng: học sinh- sinh viên, hộ cận nghèo, hộ gia đình, lao động ở doanh nghiệp ngoài nhà nước. Đó là việc phối hợp giữa BHXH với Sở Lao động- Thương binh và Xã hội, Liên đoàn Lao động, Thanh tra Nhà nước để làm tốt chính sách tiền lương, chế độ bảo hiểm và phát triển thẻ BHYT cho người lao động.

Tiếp tục nâng cao chất lượng KCB, với vai trò của ngành y tế, đi đôi với cải cách thủ tục hành chính trong thanh quyết toán BHYT, cấp thẻ BHYT, nâng cao năng lực giám định BHYT,... có ở quy chế phối hợp giữa BHXH và ngành y tế.

Vấn đề là làm sao để khai thác và phát huy tính thuyết phục, khả thi của các giải pháp này để nâng tỷ lệ bao phủ BHYT toàn dân!

Ông Lưu Văn Tuấn- Phó Giám đốc BHXH tỉnh Vĩnh Long, lý giải: Đặc thù tỉnh Vĩnh Long là có nhóm đối tượng mà ngân sách nhà nước đóng BHYT chiếm thấp, trong khi nhóm đối tượng tự nguyện phải vận động tham gia BHYT lại chiếm cao và khó khai thác. Do vậy, tỷ lệ bao phủ BHYT vì thế không cao so các địa phương khác.

Bài, ảnh: MINH THÁI