Di chúc bị thất lạc sẽ áp dụng quy định về thừa kế theo pháp luật

Cập nhật, 22:18, Thứ Ba, 16/08/2022 (GMT+7)

Mẹ tôi qua đời cách đây 3 năm. Ít lâu sau khi mẹ mất, cha tôi có nói là cha để di chúc trong tủ, nếu cha mất, các con theo đó mà thực hiện. Sau đó, cha tôi có sửa lại nhà, có lẽ trong lúc dọn đồ cha đã đem cất di chúc ở nơi khác và quên nói cho chúng tôi biết. Cách đây 1 năm, cha tôi qua đời vì đột quỵ. Chúng tôi không tìm được di chúc. Vậy chúng tôi phải làm sao?

L.V.S. (Đồng Tháp)

Trả lời:

Trường hợp này, anh em của anh có thể thực hiện theo khoản 1, Điều 642 Bộ luật Dân sự như sau: Kể từ thời điểm mở thừa kế, nếu bản di chúc bị thất lạc hoặc bị hư hại đến mức không thể hiện được đầy đủ ý chí của người lập di chúc và cũng không có bằng chứng nào chứng minh được ý nguyện đích thực của người lập di chúc thì coi như không có di chúc và áp dụng các quy định về thừa kế theo pháp luật.

Theo quy định tại điểm a, khoản 1, Điều 651 Bộ luật Dân sự, hàng thừa kế theo pháp luật thứ nhất gồm: Vợ, chồng, cha đẻ, mẹ đẻ, cha nuôi, mẹ nuôi, con đẻ, con nuôi của người chết. Và theo khoản 2 điều luật này, những người thừa kế cùng hàng được hưởng phần di sản bằng nhau.

Xin lưu ý với anh, khoản 2 và 3, Điều 642 Bộ luật Dân sự quy định: Trường hợp di sản chưa chia mà tìm thấy di chúc thì di sản được chia theo di chúc. Trong thời hiệu yêu cầu chia di sản, trường hợp di sản đã chia mà tìm thấy di chúc thì phải chia lại theo di chúc nếu người thừa kế theo di chúc yêu cầu.

Luật sư TRẦN VĂN SỸ