Khi di chúc bị thất lạc

Cập nhật, 05:00, Thứ Sáu, 13/05/2022 (GMT+7)

(VLO) Trong lúc bệnh nặng, ba tôi có đưa cho anh em tôi bản di chúc ba đã viết sẵn và giao cho người em gái (ở chung nhà với ba) cất giữ. Sau khi ba tôi mất, em tôi xây sửa nhà lại và làm thất lạc bản di chúc. Giờ di chúc không còn thì chúng tôi chia thừa kế như thế nào?

N.H.N. (Long Hồ)

Trả lời: Điều 642 Bộ luật Dân sự quy định việc chia thừa kế khi di chúc bị thất lạc như sau:

1. Kể từ thời điểm mở thừa kế, nếu bản di chúc bị thất lạc hoặc bị hư hại đến mức không thể hiện được đầy đủ ý chí của người lập di chúc và cũng không có bằng chứng nào chứng minh được ý nguyện đích thực của người lập di chúc thì coi như không có di chúc và áp dụng các quy định về thừa kế theo pháp luật.

2. Trường hợp di sản chưa chia mà tìm thấy di chúc thì di sản được chia theo di chúc.

3. Trong thời hiệu yêu cầu chia di sản, trường hợp di sản đã chia mà tìm thấy di chúc thì phải chia lại theo di chúc nếu người thừa kế theo di chúc yêu cầu.

Theo quy định tại điểm a khoản 1 Điều 651 Bộ luật Dân sự, hàng thừa kế theo pháp luật thứ nhất gồm: vợ, chồng, cha đẻ, mẹ đẻ, cha nuôi, mẹ nuôi, con đẻ, con nuôi của người chết. Và theo khoản 2 điều luật này, những người cùng hàng thừa kế được hưởng phần di sản bằng nhau.

Do đó, khi chia thừa kế theo pháp luật, ngoài anh em ruột của anh, nếu không còn ai thuộc hàng thừa kế nêu trên, di sản của ba mẹ anh để lại sẽ được chia đều cho tất cả anh em của anh.

Luật sư TRẦN VĂN SỸ