Điều kiện để di chúc không có công chứng, chứng thực vẫn được coi là hợp pháp?

Cập nhật, 05:48, Thứ Tư, 11/05/2022 (GMT+7)

(VLO) Trước khi mất, ba tôi đưa ra bản di chúc và cho biết đã viết sẵn từ sau ngày mẹ mất, trong đó cũng có di nguyện của mẹ. Nội dung di chúc phân chia tài sản cho từng người con. Tuy nhiên, có người con út được ba mẹ cho nhiều hơn. Khi thấy di chúc không có công chứng, chứng thực, có ý kiến cho rằng như vậy là di chúc không hợp pháp, không thực hiện. Tài sản của ba mẹ phải chia đều. Vậy di chúc này, có hợp pháp để thực hiện không?

L.V.T.B. (TP Vĩnh Long)

Trả lời: Theo khoản 4 Điều 630 Bộ luật Dân sự: Di chúc bằng văn bản không có công chứng, chứng thực chỉ được coi là hợp pháp, nếu có đủ các điều kiện được quy định tại khoản 1 điều này. Đó là:

a) Người lập di chúc minh mẫn, sáng suốt trong khi lập di chúc; không bị lừa dối, đe dọa, cưỡng ép;

b) Nội dung của di chúc không vi phạm điều cấm của luật, không trái đạo đức xã hội; hình thức di chúc không trái quy định của luật.

Như vậy, nếu đủ các điều kiện theo quy định trên thì di chúc của ba anh để lại là hợp pháp và sẽ có hiệu lực thực hiện.

Về việc ba anh chia di sản cho em út của anh nhiều hơn cũng là di nguyện của ông. Theo khoản 2 Điều 626 quy định: Người lập di chúc có quyền phân định phần di sản cho từng người thừa kế.

Việc chia đều di sản cho các con thuộc hàng thừa kế chỉ được áp dụng khi không có di chúc hoặc di chúc không hợp pháp và một số trường hợp khác theo quy định của pháp luật.

Luật sư TRẦN VĂN SỸ