Đã tái hôn có được thừa kế di sản của vợ, chồng đã chết?

Cập nhật, 05:02, Thứ Sáu, 06/05/2022 (GMT+7)

(VLO) Chồng tôi chết cách đây 5 năm. Con tôi nay đã vào đại học, tôi cũng vừa tái hôn. Ba mẹ chồng tôi yêu cầu tôi chia thừa kế tài sản của chồng tôi để lại cho ba mẹ và nói rằng do tôi lấy chồng khác, tôi sẽ không được hưởng thừa kế tài sản của người chồng đã mất. Sau khi chia phần cho ba mẹ, phần còn lại để hết cho con tôi. Điều ba mẹ chồng tôi nói vậy có đúng không? Tài sản trước đây là do vợ chồng tôi cùng tạo lập, giờ tôi phải chia như thế nào?

N.T.C.T. (TP Cần Thơ)

Trả lời: Điều 655 Bộ luật Dân sự có quy định việc thừa kế trong trường hợp vợ, chồng đã chia tài sản chung; vợ, chồng đang xin ly hôn hoặc đã kết hôn với người khác.

Trong đó, tại khoản 3 điều luật này quy định trường hợp của chị như sau: Người đang là vợ hoặc chồng của một người tại thời điểm người đó chết thì dù sau đó đã kết hôn với người khác vẫn được thừa kế di sản.

Nếu tài sản trước đây do vợ chồng cùng tạo lập, là tài sản chung của vợ chồng. Bây giờ, muốn chia thừa kế di sản của người chồng đã mất của chị thì tài sản chung đó được chia đôi, 1 phần của chị, phần còn lại của chồng chị được chia đều cho tất cả những người cùng hàng thừa kế gồm: Ba, mẹ chồng, chị và con của chị.

Luật sư TRẦN VĂN SỸ