Quyết định xử phạt vi phạm hành chính có thể được gửi qua đường bưu điện

Cập nhật, 06:00, Thứ Năm, 05/05/2022 (GMT+7)

(VLO) Anh tôi bị cho là vi phạm hành chính (VPHC), lực lượng làm nhiệm vụ nói rằng sẽ gửi quyết định xử phạt qua đường bưu điện vì nhà tôi ở xa. Anh tôi nói mình bị xử phạt là vô lý, do vậy khi quyết định xử phạt gửi tới nhà, anh tôi không nhận nhờ bưu tá chuyển trả về nơi gửi, có được không?

L.T.M.L. (TP Bến Tre)

Trả lời: Dù anh của chị không chịu nhận quyết định xử phạt VPHC khi bưu tá mang đến nhà, vẫn được xem là quyết định đã được giao. Điều 70 Luật Xử lý VPHC quy định việc gửi quyết định xử phạt VPHC để thi hành, như sau:

Trong thời hạn 2 ngày làm việc, kể từ ngày ra quyết định xử phạt VPHC có lập biên bản, người có thẩm quyền đã ra quyết định xử phạt phải gửi cho cá nhân, tổ chức bị xử phạt, cơ quan thu tiền phạt và cơ quan liên quan khác (nếu có) để thi hành.

Quyết định xử phạt VPHC được giao trực tiếp hoặc gửi qua bưu điện bằng hình thức bảo đảm và thông báo cho cá nhân, tổ chức bị xử phạt biết.

Đối với trường hợp gửi qua bưu điện bằng hình thức bảo đảm, nếu sau thời hạn 10 ngày, kể từ ngày quyết định xử phạt đã được gửi qua đường bưu điện đến lần thứ 3 mà bị trả lại do cá nhân, tổ chức vi phạm cố tình không nhận; quyết định xử phạt đã được niêm yết tại nơi cư trú của cá nhân, trụ sở của tổ chức bị xử phạt hoặc có căn cứ cho rằng người vi phạm trốn tránh không nhận quyết định xử phạt thì được coi là quyết định đã được giao.

Theo khoản 1 Điều 73 Luật Xử lý VPHC: Cá nhân, tổ chức bị xử phạt VPHC phải chấp hành quyết định xử phạt trong thời hạn 10 ngày, kể từ ngày nhận quyết định xử phạt VPHC; trường hợp quyết định xử phạt VPHC có ghi thời hạn thi hành nhiều hơn 10 ngày thì thực hiện theo thời hạn đó.

Luật sư TRẦN VĂN SỸ