Người quản lý di sản không được cầm cố, thế chấp di sản

Cập nhật, 07:28, Thứ Năm, 21/04/2022 (GMT+7)

Ba mẹ tôi qua đời để lại 10 công ruộng và 10 công vườn. Tôi được các anh chị giao quản lý nhà, đất cho đến khi chia thừa kế. Hiện tôi đang cần một khoản tiền để làm vốn, tôi có thể lấy một trong các giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thế chấp ngân hàng để vay vốn không?

H.T.B. (Vũng Liêm)

Trả lời:

Các anh chị của anh đều thống nhất cử anh quản lý di sản cho đến khi chia thừa kế. Trường hợp này, anh được xem như là người quản lý di sản quy định khoản 1 Điều 616 Bộ luật Dân sự như sau: Người quản lý di sản là người được chỉ định trong di chúc hoặc do những người thừa kế thỏa thuận cử ra.

Theo quy định tại khoản 1 Điều 617 Bộ luật Dân sự, người quản lý di sản quy định tại khoản 1 Điều 616 của bộ luật này có nghĩa vụ sau đây:

a) Lập danh mục di sản; thu hồi tài sản thuộc di sản của người chết mà người khác đang chiếm hữu, trừ trường hợp pháp luật có quy định khác;

b) Bảo quản di sản; không được bán, trao đổi, tặng cho, cầm cố, thế chấp hoặc định đoạt tài sản bằng hình thức khác, nếu không được những người thừa kế đồng ý bằng văn bản;

c) Thông báo về tình trạng di sản cho những người thừa kế;

d) Bồi thường thiệt hại nếu vi phạm nghĩa vụ của mình mà gây thiệt hại;

đ) Giao lại di sản theo yêu cầu của người thừa kế.

Do vậy, nếu không được những người thừa kế đồng ý bằng văn bản theo điểm b nói trên, anh không thể thực hiện ý định đem giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thuộc di sản thừa kế thế chấp để vay vốn.

Luật sư TRẦN VĂN SỸ