Không được hưởng di sản nếu người lập di chúc không cho hưởng thừa kế theo di chúc

Cập nhật, 22:41, Thứ Sáu, 29/04/2022 (GMT+7)

Ba mẹ tôi qua đời và có viết di chúc để lại, trong đó chia đất, nhà và một số tài sản cho 3 người con, đứa nghèo được phần nhiều hơn. Tuy nhiên, có 1 người anh ở xa và cũng giàu có nên không có tên trong di chúc để hưởng thừa kế. Biết chuyện, anh tôi rất buồn và có những lời lẽ không hay. Trường hợp này, chúng tôi chia thừa kế theo di chúc hay phải chia thêm cho người anh không có phần trong di chúc?

N.T.Đ. (Mỹ Tho- Tiền Giang)

Trả lời:

Theo Điều 624 Bộ luật Dân sự (BLDS): Di chúc là sự thể hiện ý chí của cá nhân nhằm chuyển tài sản của mình cho người khác sau khi chết. Do đó, Điều 626 BLDS quy định người lập di chúc có quyền: Chỉ định người thừa kế; truất quyền hưởng di sản của người thừa kế (khoản 1); Phân định phần di sản cho từng người thừa kế (khoản 2); Dành một phần tài sản trong khối di sản để di tặng, thờ cúng (khoản 3); Giao nghĩa vụ cho người thừa kế (khoản 4); Chỉ định người giữ di chúc, người quản lý di sản, người phân chia di sản.

Bên cạnh đó, khoản 1 Điều 644 BLDS quy định những người sau đây vẫn được hưởng phần di sản bằng 2/3 suất của một người thừa kế theo pháp luật nếu di sản được chia theo pháp luật, trong trường hợp họ không được người lập di chúc cho hưởng di sản hoặc chỉ cho hưởng phần di sản ít hơn 2/3 suất đó:

a) Con chưa thành niên, cha, mẹ, vợ, chồng;

b) Con thành niên mà không có khả năng lao động.

Căn cứ những quy định trên, nếu di chúc hợp pháp và người lập di chúc không cho hưởng thừa kế thì người con đã thành niên có khả năng lao động sẽ không được hưởng di sản thừa kế theo di chúc.

Luật sư TRẦN VĂN SỸ