Cha, mẹ có quyền di chúc cho riêng

Cập nhật, 05:14, Thứ Năm, 12/05/2022 (GMT+7)

(VLO) Con gái tôi đã lập gia đình nhưng vợ chồng con tôi không hạnh phúc. Hiện nay, tôi đã cao tuổi nên định lập di chúc chia tài sản cho các con. Trong đó, tôi muốn cho riêng con gái tôi 1 thửa đất để phòng thân, nhưng tôi lo ngại con rể coi đó là của chung vợ chồng. Vậy muốn di chúc cho riêng thì tôi phải làm sao?

N.K.V. (TP Vĩnh Long)

Trả lời: Về điều này thì ông có thể yên tâm. Theo quy định tại khoản 1 và 2 Điều 626 Bộ luật Dân sự, người lập di chúc có quyền:

1. Chỉ định người thừa kế; truất quyền hưởng di sản của người thừa kế.

2. Phân định phần di sản cho từng người thừa kế.

Do đó, trong di chúc, ông nêu rõ thửa đất (số thửa, diện tích, địa chỉ...) là chỉ cho riêng con gái của ông.

Theo khoản 1 Điều 33 Luật Hôn nhân và Gia đình: Quyền sử dụng đất mà vợ, chồng có được sau khi kết hôn là tài sản chung của vợ chồng, trừ trường hợp vợ hoặc chồng được thừa kế riêng, được tặng cho riêng hoặc có được thông qua giao dịch bằng tài sản riêng.

Bên cạnh đó, khoản 1 Điều 43 Luật Hôn nhân và Gia đình quy định: Tài sản riêng của vợ, chồng gồm tài sản mà mỗi người có trước khi kết hôn; tài sản được thừa kế riêng, được tặng cho riêng trong thời kỳ hôn nhân; tài sản được chia riêng cho vợ, chồng theo quy định tại các Điều 38, 39 và 40 của luật này; tài sản phục vụ nhu cầu thiết yếu của vợ, chồng và tài sản khác mà theo quy định của pháp luật thuộc sở hữu riêng của vợ, chồng.

Luật sư TRẦN VĂN SỸ