Phép năm được nghỉ gộp nhưng phải thỏa thuận

Cập nhật, 05:58, Thứ Ba, 09/08/2022 (GMT+7)

(VLO) Tôi làm ở công ty hơn 3 năm nhưng không được nghỉ đủ ngày phép, nhiều người có thâm niên làm việc lâu hơn tôi, khi nhà có việc cũng chỉ nghỉ được vài ba ngày. Theo quy định của pháp luật, người lao động (NLĐ) được nghỉ mấy ngày phép trong năm và có thể chia ra nghỉ nhiều đợt để không ảnh hưởng đến công việc chung không?

Nguyễn Văn Mạnh (Long Hồ)

Trả lời: Căn cứ Điều 113 Luật Lao động thì NLĐ làm việc đủ 12 tháng sẽ được nghỉ phép, hưởng nguyên lương với số ngày tùy theo điều kiện làm việc.

Cụ thể, người làm công việc trong điều kiện lao động bình thường, mỗi năm được nghỉ 12 ngày; NLĐ chưa thành niên, khuyết tật, làm công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm được nghỉ 14 ngày; người làm công việc đặc biệt nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm được nghỉ 16 ngày.

Nếu làm việc lâu năm, NLĐ còn được tính phép thâm niên, cứ đủ 5 năm thì được cộng thêm 1 ngày vào tổng số ngày phép năm.

Tuy nhiên, việc nghỉ phép năm của NLĐ sẽ thực hiện theo lịch nghỉ do người sử dụng lao động (NSDLĐ) quy định và đôi bên có thể thỏa thuận chia thời gian nghỉ phép năm thành nhiều lần hoặc nghỉ gộp tối đa 3 năm một lần.

Trường hợp NLĐ có nhu cầu dồn phép cả năm hoặc gộp 3 năm để nghỉ một lần thì phải thỏa thuận với NSDLĐ và được NSDLĐ chấp thuận thì mới được trả đủ lương trong những ngày nghỉ. Nếu NSDLĐ không đồng ý, NLĐ chỉ có thể nghỉ phép theo lịch nghỉ công ty đã quy định.

Nếu cố tình nghỉ liên tục từ 5 ngày làm việc trở lên mà không được NSDLĐ chấp thuận, NLĐ có thể bị đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động theo Điều 36 của Luật Lao động.

TT.PHÒNG BẠN ĐỌC