Có quy định về độ tuổi của người làm chứng?

Cập nhật, 23:30, Thứ Tư, 03/08/2022 (GMT+7)

Em tôi là nhân chứng trong một vụ án hình sự, nhưng chưa đủ 18 tuổi. Xin hỏi pháp luật có quy định về độ tuổi của người làm chứng (LC) không?

Võ Thị Thúy An

(Long Hồ)

Trả lời:

Theo Điều 66 Bộ luật Tố tụng Hình sự năm 2015, người LC là người biết được những tình tiết liên quan đến nguồn tin về tội phạm, về vụ án và được cơ quan có thẩm quyền tiến hành tố tụng triệu tập đến LC.

Những người sau đây không được LC gồm: người bào chữa của người bị buộc tội; người do nhược điểm về tâm thần hoặc thể chất mà không có khả năng nhận thức được những tình tiết liên quan nguồn tin về tội phạm, về vụ án hoặc không có khả năng khai báo đúng đắn.

Người LC có những quyền: được thông báo, giải thích quyền và nghĩa vụ quy định; yêu cầu cơ quan triệu tập bảo vệ tính mạng, sức khỏe, danh dự, nhân phẩm, tài sản và quyền, lợi ích hợp pháp khác của mình, người thân thích của mình khi bị đe dọa; khiếu nại quyết định, hành vi tố tụng của cơ quan, người có thẩm quyền tiến hành tố tụng liên quan đến việc mình tham gia LC; được cơ quan triệu tập thanh toán chi phí đi lại và những chi phí khác theo quy định của pháp luật.

Căn cứ quy định trên, pháp luật không quy định về độ tuổi của người LC. Vì vậy, trường hợp biết được những tình tiết liên quan đến nguồn tin về tội phạm, về vụ án và không thuộc các trường hợp không được làm người LC thì người này có thể LC trong vụ án.

TP. PHÒNG BẠN ĐỌC