Suy giảm khả năng lao động 49% chưa đủ điều kiện hưởng lương hưu trước tuổi

Cập nhật, 23:28, Thứ Tư, 03/08/2022 (GMT+7)

Cha tôi 57 tuổi, bị suy giảm khả năng lao động (LĐ) 49% nên muốn về hưu trước tuổi. Với tỷ lệ suy giảm khả năng LĐ nêu trên thì khi nghỉ việc, cha tôi có được hưởng lương hưu theo quy định?

Nguyễn Ngọc Lài

(Trà Ôn)

Trả lời:

Luật Bảo hiểm xã hội (BHXH) quy định, người LĐ nếu bị suy giảm khả năng LĐ từ 61% đến dưới 81%, có tuổi thấp hơn 5 năm so với tuổi nghỉ hưu và từ 81% trở lên, có tuổi thấp hơn 10 năm so với tuổi nghỉ hưu thì mới đủ điều kiện hưởng lương hưu nhưng mỗi năm nghỉ hưu trước tuổi sẽ bị trừ 2%. Tuy nhiên, người LĐ nghỉ hưu trước tuổi vẫn có thể nhận mức lương hưu tối đa 75% nếu tính đến khi nghỉ hưu đã đóng đủ 34 năm BHXH đối với nam và 30 năm đối với nữ.

Căn cứ quy định trên thì tỷ lệ suy giảm khả năng LĐ của cha bạn chưa đủ điều kiện để được hưởng lương hưu trước tuổi. Nhưng nếu đã có đủ thời gian đóng BHXH, cha bạn vẫn có thể xin nghỉ hưu trước tuổi và hưởng lương hưu theo quy định. Cụ thể, người LĐ khi nghỉ việc có đủ 20 năm đóng BHXH trở lên đối với nam và 15 năm đối với nữ thì được hưởng mức lương hưu hàng tháng tối đa 45%, sau đó cứ thêm mỗi năm đóng BHXH sẽ được tính thêm 2%.

TT. PHÒNG BẠN ĐỌC