Đừng quên bảo dưỡng xe máy định kỳ

Cập nhật, 16:23, Thứ Tư, 24/08/2022 (GMT+7)
Vỏ xe máy bị mòn gai và nứt vỏ nghiêm trọng.
Vỏ xe máy bị mòn gai và nứt vỏ nghiêm trọng.

(VLO) Bảo dưỡng xe máy định kỳ vừa để đảm bảo an toàn vừa giúp kéo dài tuổi thọ và độ bền cho xe. Trong đó, kiểm tra vỏ xe là một việc quan trọng cần làm thường xuyên.

Khi cho xe dừng đèn đỏ tại đoạn dốc cầu Phạm Thái Bường (Phường 4, TP Vĩnh Long), chị Đoàn Phương Thảo (Phường 2, TP Vĩnh Long) được người xung quanh nhắc nhở việc bánh xe sau của chị bị mềm, chị lập tức đem xe đến tiệm sửa xe gần đó để kiểm tra.

Nhân viên sửa xe tư vấn chị Thảo nên thay vỏ xe vì nó bị mòn nhẵn và đã nhiều lần bị cán đinh. Chị Thảo chia sẻ, chị mua chiếc xe Honda SH Mode cách đây khoảng 3 năm, di chuyển chủ yếu trong nội ô thành phố.

“Tôi nghĩ là bánh xe vẫn ổn, may mà được mọi người nhắc nhở và nhanh chóng đi kiểm tra, chứ nếu chạy với cái bánh xe như vậy thì nguy hiểm lắm”- chị Thảo nói.

Qua trao đổi với nhân viên tại các tiệm sửa xe, vỏ xe là một trong những bộ phận phải chịu áp lực lớn, các gai và hoa văn trên vỏ xe được thiết kế nhằm tăng độ ma sát với mặt đường, hạn chế tình trạng trơn trượt khi xe lăn bánh và những lúc thắng xe giảm tốc độ.

Tình trạng vỏ xe bị mòn gai, nứt vỏ, hoặc thậm chí bị nổ vỏ khi đang tham gia giao thông có thể gây ra tai nạn giao thông nghiêm trọng.

Kỹ thuật trưởng của Honda Tân Thành 3- Nguyễn Trọng Vũ khuyên người sử dụng xe máy nên thường xuyên kiểm tra tình trạng vỏ xe, nếu thấy vỏ xe xuất hiện các dấu hiệu non hơi, nứt vỏ, phù vỏ, mòn gai, hoa văn trên vỏ bị mờ... thì nên mang xe đến những cơ sở sửa chữa xe máy uy tín để kiểm tra và bảo dưỡng.

Chủ xe cũng không nên đợi đến thời gian kiểm tra định kỳ 6 tháng/lần mới kiểm tra vỏ xe, vì khi đó vỏ xe có thể sẽ bị non hơi hoặc gặp sự cố trước lịch kiểm tra. Vì vậy, người lái xe mỗi khi thay nhớt định kỳ, nên yêu cầu kiểm tra áp suất cũng như tình trạng của vỏ xe.

Bảo dưỡng xe định kỳ cũng là cách chúng ta đảm bảo an toàn cho tính mạng của mình khi tham gia giao thông. Qua đó, góp phần giảm thiểu nguy cơ gây ra các sự cố không đáng có.

Bài, ảnh: THẢO TIÊN