Cứu người đuối nước, bơi giỏi là chưa đủ

Cập nhật, 14:51, Thứ Ba, 23/08/2022 (GMT+7)

(VLO) So với những năm trước đây, số trẻ em tử vong do đuối nước có xu hướng giảm bình quân từ 3- 5 %/năm. Năm 2021, Việt Nam có 1.990 trẻ đuối nước. Số trẻ em bị đuối nước đã giảm tuy nhiên những trường hợp đuối nước thương tâm vẫn còn là nỗi đau cho nhiều hộ gia đình.

Dạy bơi cho trẻ trong độ tuổi đi học là việc làm được khuyến nghị. Bên cạnh việc dạy bơi để đảm bảo an toàn cho bản thân thì các em học sinh cần được hướng dẫn kỹ năng phòng tránh và cứu người đuối nước.

Những tấm gương hy sinh để cứu người thật cao đẹp nhưng sẽ ý nghĩa hơn nữa khi những người cứu người khác được tiếp tục sống, tiếp tục lan tỏa sự tử tế. Bởi lẽ có không ít trường hợp tử vong do cứu người đuối nước. Gần đây tại Vĩnh Long có học sinh tiểu học vì cứu hai em nhỏ hơn nên bị đuối nước,…

Do đó, việc dạy và học bơi cần tiến hành song song với phòng tránh, hướng dẫn kỹ năng cấp cứu người đuối nước và cứu người đuối nước sao cho đúng.

Dạy cho các em ứng xử thích hợp trong những tình huống cụ thể, cách tận dụng vật dụng dây, cây sào, phao,… để đưa người đuối nước lên bờ. Đặc biệt là tình huống phải trực tiếp nhảy xuống nước để cứu người bị nạn thì bơi giỏi là chưa đủ mà đòi hỏi nhiều kỹ năng khác để vừa cứu người vừa bảo đảm an toàn cho chính mình.

Dạy kỹ năng phòng chống đuối nước để các em biết cách tự bảo vệ mình, biết giúp đỡ người khác đúng cách, giảm hậu quả của những tác hại do đuối nước gây ra. Và, dù có biết bơi và bơi giỏi như thế nào thì trẻ em cũng cần có sự giám sát của người lớn khi bơi.

Thiết nghĩ, không chỉ trẻ em hay cha mẹ mà tất cả mọi người cần hiểu được tầm quan trọng của việc học các kỹ năng an toàn trong môi trường nước. Đuối nước có thể phòng ngừa được nếu chúng ta hiểu những rủi ro xung quanh môi trường nước, có kiến thức, kỹ năng để đảm bảo an toàn, tránh những tai nạn đáng tiếc xảy ra.

CAO HUYỀN