Không thể đánh đồng báo chí với mạng xã hội

Cập nhật, 05:55, Thứ Tư, 06/07/2022 (GMT+7)

(VLO) Thời buổi công nghệ thông tin lên ngôi, mạng xã hội tỏ rõ ưu thế. Báo chí ít nhiều bị thử thách trước truyền thông mạng xã hội. Nhiều người tiếp nhận thông tin từ mạng xã hội. Một khi những thông tin đó sai sự thật, báo chí lại bị mang tiếng oan khi bị đánh đồng với mạng xã hội.

Nhiều cá nhân lập ra các kênh, tạo tài khoản mạng xã hội, góp nhặt tin tức mọi nơi, đa phần chưa được kiểm chứng, rồi đưa lên trang cá nhân với nhiều mục đích khác nhau.

Không ít lần những thông tin thất thiệt “lây lan” trên mạng xã hội như một loại dịch bệnh truyền nhiễm. Nào là tin máy bay rơi, sập tòa nhà cao tầng, nghệ sĩ qua đời, trẻ em bị bắt cóc...

Đó là chưa nói đến những video clip, hình ảnh xúc phạm đến quyền riêng tư cá nhân, nội dung xuyên tạc, bôi nhọ, bêu xấu... được cộng đồng mạng chia sẻ, bình luận gay gắt, gây hoang mang, bức xúc trong dư luận. Nhiều người còn quy chụp đó là do báo mạng đăng tải.

Cần biết, báo chí được sự quản lý, giám sát từ nhiều cơ quan chức năng ở Trung ương và địa phương. Mỗi cơ quan báo chí đều có tôn chỉ, mục đích tuyên truyền cụ thể và hoạt động trong khuôn khổ pháp luật.

Tin tức trao đến bạn đọc được thông qua một quy trình chặt chẽ. Người làm báo còn lấy đạo đức nghề nghiệp để tự răn mình.

Không thể phủ nhận những lợi ích mang lại từ mạng xã hội. Hiện báo chí cũng tham gia vào mạng xã hội nhằm đáp ứng nhu cầu tiếp cận thông tin ngày càng đa dạng của nhiều đối tượng độc giả.

Tuy nhiên không thể đánh đồng báo chí với mạng xã hội. Bạn đọc cần tỉnh táo trước vô vàn tin tức trên mạng xã hội và nên kiểm chứng từ nhiều nguồn thông tin, nhất là từ nguồn báo chí chính thống.

Điều này góp phần lên án, tẩy chay những thông tin xấu, độc, phản bác những luận điệu xuyên tạc cũng như cổ vũ, lan tỏa những điều tốt đẹp trong cuộc sống.

NGUYỄN THANH VŨ