Chú ý an toàn khi chở trẻ nhỏ trên xe máy

Cập nhật, 13:35, Thứ Năm, 30/06/2022 (GMT+7)

(VLO) Sáng nay, khi đưa con đến lớp học hè, tôi thấy một vài phụ huynh chở con (bằng xe gắn máy) thiếu chú ý an toàn. Có phụ huynh chở sau cả 2 trẻ nhưng không hề có dây đeo. Có người thì cho con đứng phía trước, một tay ôm con, một tay lái xe trong khi ba lô của trẻ thì “vắt vẻo” trên tay cầm xe.

Thậm chí, có cả phụ huynh chở trẻ không “đai, nịt” mà bản thân còn không đội luôn nón bảo hiểm (có lẽ vì nhà ở gần trường),… Dù là vì lý do gì đi nữa thì một khi lên xe là phải tuân thủ quy định- nhất là khi chở trẻ nhỏ càng phải chú ý an toàn hơn.

Khi lưu thông trên đường, không khó để chúng ta bắt gặp hình ảnh những chiếc xe gắn máy “đèo” theo 2, 3 đứa trẻ mà không hề có dây đeo, nón bảo hiểm (đối với những trẻ đã đủ tuổi).

Và, khá nhiều trường hợp là có người lớn ngồi phía sau với trẻ nhưng cho trẻ đứng hẳn lên yên xe để có thể “nhìn ngắm” cảnh vật xung quanh. Chốc chốc, bé lại nghiêng qua bên này, quay lại bên kia.

Thậm chí, có bé khi đi ngang những cửa hàng có phát ra tiếng nhạc thì lập tức “nhún nhảy” trên yên xe. Người lớn “gồng mình”, người lớn cố kiềm tay lái. Người lớn “chiều con”, người lớn đang bất chấp hiểm nguy.

Nhìn những chiếc xe máy chở theo trẻ nhỏ với bao nguy cơ có thể xảy ra (cho dù là đoạn đường ngắn hoặc chỉ chạy trong đường nội bộ khu nhà ở) thì cũng không thể không ái ngại. Bởi, trẻ con rất hiếu động hay quay, lắc. Chỉ cần một “sự cố” hay một va quẹt nhỏ thì hậu quả cũng không thể lường.

Do đó, phụ huynh cần phải tuyệt đối chấp hành Luật Giao thông. Nhất là khi chở theo trẻ nhỏ thì càng phải nghiêm chỉnh chấp hành. Như vậy vừa đảm bảo an toàn vừa mang tính giáo dục đối với trẻ.

TRƯỜNG AN