Vì an toàn cho những chuyến đi

Cập nhật, 12:34, Thứ Bảy, 25/06/2022 (GMT+7)

Hè về. Đâu đó râm ran kế hoạch, dự định cho những chuyến tham quan, du lịch. Đa phần ai cũng chọn nơi vừa có thể vui chơi, giải trí vừa được tha hồ tắm biển để xua đi cái nóng bức của mùa hè. Và, điều quan trọng là thỏa lòng háo hức của những “thiên thần nhỏ”.

Hai năm “bó chân” vì dịch bệnh. Giờ là lúc của những chuyến đi. Tuy nhiên, gần đây truyền thông liên tiếp đưa tin về những vụ học sinh bị đuối nước thương tâm. Bên cạnh đó có cả vụ việc đắm tàu, lật thuyền chở du khách trong lúc tham quan, du lịch. Vì vậy, nếu đã có kế hoạch cho những chuyến du lịch sắp tới, đừng quên giữ gìn, bảo vệ sức khỏe, sự an toàn cho chính mình và người thân.

Nói như vầy vì vừa qua, trong một chuyến đi tắm biển cùng gia đình, tôi đã chứng kiến hành động “phớt lờ” cảnh báo không an toàn của một số du khách. Điều này là vô cùng nguy hiểm vì đôi khi phải trả giá bằng tính mạng của con người.

Buổi chiều cuối tuần, bãi biển khá đông du khách. Quan sát trong khi tắm biển, tôi thấy có một số khách du lịch (đa phần là những người trẻ) bất chấp nguy hiểm, bơi ra khỏi “vùng an toàn”, bơi lại gần trụ cờ tín hiệu báo nguy hiểm. Không những vậy, khi được lực lượng làm nhiệm vụ giữ gìn trật tự an toàn tại bãi biển nhắc nhở, có khách còn tỏ vẻ khó chịu, thậm chí vẫn cố tình bơi lại gần vùng nguy hiểm đó để tắm khi lực lượng làm nhiệm vụ vừa rời đi.

Tự tin vào khả năng của bản thân mình (ở đây là khả năng bơi lội) là điều tốt. Tuy nhiên, thể hiện bản lĩnh của mình bằng cách bất chấp nguy hiểm, thậm chí là tính mạng là điều tuyệt đối không nên làm. “Vùng an toàn” thì cũng đã tha hồ mà tắm. Hụt hơi, vọp bẻ hay sức cuốn của những con sóng biển thì đâu ai có thể đo lường trước được. Vì vậy, rất cần du khách khi đi du lịch (nhất là khi tắm biển; đi tàu, thuyền) tuân thủ nghiêm những quy định, cảnh báo của điểm, nơi du lịch vừa đảm bảo an toàn cho bản thân vừa thể hiện sự văn hóa, văn minh của mình.

NHƯ Ý