Cảnh giác cuộc gọi mạo danh đòi tiền điện

Cập nhật, 15:42, Thứ Năm, 23/06/2022 (GMT+7)
   Khi có yêu cầu về điện, khách hàng hãy gọi qua số điện thoại: 19001006 hoặc 19009000 để được hỗ trợ kịp thời.
Khi có yêu cầu về điện, khách hàng hãy gọi qua số điện thoại: 19001006 hoặc 19009000 để được hỗ trợ kịp thời.

Thời gian gần đây, nhiều người dân phản ánh với ngành điện, bị người lạ mạo danh nhân viên ngành điện gọi điện thoại đe dọa khách hàng, đòi thu tiền điện.

Họ dùng nhiều số điện thoại lạ gọi đến, tự xưng là nhân viên ngành điện, thông báo khách hàng nợ tiền điện với giá trị lớn, vi phạm sử dụng điện, đe dọa cắt điện và yêu cầu cung cấp thông tin, yêu cầu thanh toán tiền điện, nếu không sẽ gửi đến tòa án, công an... để xử lý. Họ dọa cắt điện ngay và đe dọa kiện khách hàng ra tòa nếu không chuyển tiền điện ngay lập tức theo các yêu cầu do bọn chúng đưa ra.

Một khách hàng của ngành điện tên P.T.G. phản ánh, nhận được cuộc gọi: “Bạn đang sử dụng điện cao bất thường, chúng tôi sẽ cắt điện trong thời gian tới, vui lòng bấm số 9 để gặp nhân viên điện lực tư vấn”. Sau khi làm theo, khách hàng bấm số 9 thì được một giọng nữ nói rất lưu loát: “Đây là Công ty Điện lực… Ông tên… địa chỉ… số điện thoại…, ông nợ tiền điện của công ty với số tiền… nhưng cả tháng nay ông không đến thanh toán. Hiện nay chúng tôi đã chuyển hồ sơ đến cơ quan công an để giải quyết. Đề nghị ông chuyển tiền gấp trước khi công an thụ lý vụ việc, để tránh rắc rối”.

Trước đó, bọn lừa đảo cũng đã tạo trang web, số tổng đài giả chăm sóc khách hàng của ngành điện, gửi cho người sử dụng điện để trục lợi từ các cuộc gọi điện thoại.

Công ty Điện lực Vĩnh Long tiếp tục cảnh báo đến khách hàng cần nêu cao tinh thần cảnh giác. Nếu nhận được cuộc gọi nghi ngờ giả danh điện lực, khách hàng không cung cấp thông tin cá nhân của mình và thông báo ngay đến công an tại địa phương để có cơ sở điều tra, xử lý; đồng thời gọi ngay đến tổng đài chăm sóc khách hàng Tổng Công ty Điện lực miền Nam qua số điện thoại: 19001006 hoặc 19009000 để được hỗ trợ kịp thời.

Theo khuyến cáo của Bộ Thông tin và Truyền thông, người dùng điện thoại cần lưu ý một số đặc điểm về cuộc gọi đến: Các cuộc gọi, tin nhắn từ quốc tế sẽ hiển thị dấu (+) hoặc 00 ở đầu và 2 số tiếp theo không phải là 84 (mã nước Việt Nam). Đối với các cuộc gọi giả danh tự xưng công an, tòa án, viện kiểm sát, nhân viên ngân hàng, nhân viên điện lực… thông báo nợ tiền điện, người dân tuyệt đối không thực hiện theo yêu cầu của chúng, không cung cấp thông tin cá nhân, không chuyển tiền theo yêu cầu; đồng thời liên hệ ngay cho cơ quan công an gần nhất để được hỗ trợ kịp thời.

Bài, ảnh: HẠNH UYÊN