Hãy giữ cho công viên sạch đẹp

Cập nhật, 16:47, Thứ Năm, 07/07/2022 (GMT+7)

(VLO) Để đáp ứng nhu cầu vui chơi, giải trí hoặc chí ít là có không gian tản bộ, hóng mát cho người dân, đa phần các khu dân cư được hình thành đều có một khoảng không gian xanh nho nhỏ.

Việc này chẳng những tạo điều kiện cho người dân có nơi thoáng mát để vui chơi, mà còn có thể đến tập thể dục rèn luyện sức khỏe. Tuy nhiên, có một số người khi đến công viên vui chơi lại xả rác bừa bãi, làm cho công viên trở nên nhếch nhác (ảnh).

Gần nhà tôi có một công viên. Mỗi buổi chiều, tôi thường cùng con gái ra công viên chơi. Khi thì tôi cho bé đạp xe đạp, bữa thì cùng con đi bộ, có hôm gặp bạn cùng xóm, tụi nhỏ bày trò chơi rất vui.

Tôi lấy làm phấn khởi vì ở phố (đặc biệt là những khu dân cư nhà san sát, diện tích nhỏ gọn) lại có được không gian rộng rãi để sinh hoạt, vui chơi như thế này. Tuy nhiên, thỉnh thoảng tôi lại bắt gặp một vài hình ảnh “xấu xí” làm cho công viên mất thẩm mỹ.

Đó là có người mang thức ăn theo ăn uống xong còn lại bịch ny lông, rác thải “tiện đâu bỏ đó”. Đó là có người đến tập thể dục, sau khi uống hết nước trong chai “vô tư” để vỏ chai trên ghế đá đi về.

Có người nhà “liền kề” công viên, khi quét lá cây trước nhà, “tiện tay” quét đẩy luôn qua phía công viên. Hay thấy công viên rộng rãi, nhiều ghế đá, một số người tận dụng bắc thêm bàn ghế bán nước giải khát nhưng không quét dọn thường xuyên nên công viên thường có… rác.

Theo tìm hiểu của người viết, đây không phải là vấn đề riêng của một công viên nào. Từ những địa điểm được hình thành với mục đích mang đến sự thoáng mát, thư thái cho cộng đồng dân cư nhưng chỉ vì hành vi kém văn minh của một số người đã làm giảm đi giá trị rất đáng quý của những “lá phổi” nơi “đất chật người đông”.

Điều này không chỉ làm mất đi nơi thư giãn sạch đẹp, trong lành mà còn khiến đội ngũ nhân viên vệ sinh môi trường thêm vất vả khi thu dọn.

Do đó, công viên (dù lớn hay nhỏ) cũng rất cần được giữ gìn sạch sẽ. Khi đến công viên ai cũng phải giữ vệ sinh chung, bảo vệ cảnh quan môi trường, thiên nhiên, cùng nhau giữ gìn để được tận hưởng bầu không khí trong lành, thoáng đãng.

NHƯ Ý