Đừng viết, vẽ tùy tiện nơi công cộng

Cập nhật, 09:52, Thứ Sáu, 15/07/2022 (GMT+7)

Khi đến những điểm vui chơi công cộng như công viên, quãng trường, tôi thường thấy trên ghế đá, mảng tường, thân cây hay bất cứ nơi nào cũng có thể xuất hiện những hình ảnh viết, vẽ không đẹp chút nào.

Đó có thể là những biểu tượng, hình ảnh kỳ quái, tên một ai đó, thậm chí chỉ là những “dấu gạch”, những nét ngoằn ngoèo theo kiểu… phá hoại. Những hình ảnh “kém duyên” này vừa làm mất vẻ mỹ quan đô thị vừa cực thêm cho công nhân vệ sinh xử lý, lau chùi.

Có thể thấy, dán, viết, vẽ tùy tiện nơi công cộng là chuyện không mới, nhưng hành vi này vẫn đang diễn ra ở khắp nơi… Đi trong ngõ hẻm, chạy trên đường lớn hay đến những nơi công cộng nhìn quanh thế nào chúng ta cũng sẽ bắt gặp những hình ảnh “xấu xí”. Những hình ảnh viết, vẽ “không đâu ra đâu” cộng với những tờ quảng cáo “lén lút” xuất hiện ở khắp nơi làm cho bộ mặt của đô thị trở nên nhếch nhác, mất thẩm mỹ, thậm chí có chỗ, có nơi còn gây phản cảm trong khi chúng ta đang phấn đấu xây dựng thành phố văn minh, sáng- xanh- sạch- đẹp từng ngày.

Cứ cách một khoảng thời gian tôi lại thấy những bạn thanh niên trong màu áo xanh của Đoàn ra quân dọn dẹp, cạo, gỡ “rác” quảng cáo, xóa những hình vẽ, chữ viết trên tường phố. Có lúc các bạn dọn dẹp, vệ sinh xong còn thực hiện công trình “cột điện, nắp cống nở hoa”. Thế nhưng, sau đó “đâu lại hoàn đấy”, trên những mảng tường, thân cây, chân cột điện lại tiếp tục xuất hiện giấy dán quảng cáo; những hình ảnh viết, vẽ lung tung.

Đây là hành vi xấu, rất xấu cần phải từ bỏ ngay. Bộ mặt của thành phố là bộ mặt ngôi nhà chung của chúng ta nên ai cũng phải có trách nhiệm giữ gìn sạch đẹp. Do đó, trước khi được tuyên truyền, nhắc nhở hay bị áp dụng những hình thức chế tài xử lý thì tự mỗi cá nhân cần phải nâng cao ý thức không dán tờ rơi quảng cáo hay viết, vẽ tùy tiện nơi công cộng.

TRƯỜNG AN