Kỷ vật xưa

Cập nhật, 14:17, Thứ Năm, 09/09/2021 (GMT+7)

 

Quà tặng tình yêu xưa nhiều lúc là nguyên nhân gây mâu thuẫn gia đình hiện tại.
Quà tặng tình yêu xưa nhiều lúc là nguyên nhân gây mâu thuẫn gia đình hiện tại.

Khi còn yêu nhau, những món quà tình yêu là vô cùng tuyệt vời lãng mạn, nhưng khi hết yêu rồi thì nó trở thành kỷ vật xưa. Rồi những kỷ vật xưa đó có khi lại trở thành ngòi nổ cho những cuộc “chiến tranh căng thẳng” trong hôn nhân.

Những ngày nghỉ dịch ở nhà rảnh rỗi, anh A.V. (32 tuổi) sắp xếp lại đồ đạc cũ trong nhà. Khi sắp xếp lại mấy tủ sách tài liệu cũ của vợ, anh vô tình phát hiện một hộp gỗ đựng một vài món vật dụng mà khi nhìn vào anh nhận ra ngay đó là kỷ vật xưa của vợ với mối tình thời sinh viên cùng anh bạn học hội họa mà vợ từng kể, một bức chân dung của vợ được tô vẽ khá sắc sảo, tỉ mỉ. Ngay lập tức máu nóng anh bừng lên, dù bao năm nay từ khi yêu và kết hôn, có với nhau bé gái hơn 3 tuổi, vợ anh luôn dành trọn tình yêu cho chồng con và chưa hề nhắc gì hay luyến tiếc gì về mối tình cũ. Tuy nhiên, anh vẫn không dằn được sự ghen tức. Thế là hôm đó anh tra hỏi vợ, dù vợ anh hết mực giải thích xoa dịu anh nhưng anh không bỏ qua, vợ chồng gây cãi nhau, anh yêu cầu vợ phải bỏ hết tất cả kỷ niệm xưa đó, nếu còn giữ là còn nhớ, rồi kết quả là vợ chồng giận nhau suốt mấy ngày không thèm nhìn mặt nhau.

Khi yêu, chắc hẳn cặp đôi nào cũng trao nhau những món quà tình yêu và chẳng ai không lưu giữ cho bản thân những ký ức và kỷ vật. Nếu ký ức là nơi chôn giấu những kỷ niệm đẹp, khắc sâu trong tâm hồn mỗi người thì kỷ vật chính là các món đồ, quà tặng minh chứng cho từng giai đoạn yêu. Là món đồ tượng trưng cho tình yêu nên trong giai đoạn yêu, các cặp đôi rất nâng niu những món quà người ấy tặng mình. Còn nếu chia tay nhau trong hòa bình thì nhiều người vẫn còn lưu giữ những món quà tình yêu nhất là khi chúng là vật dụng có giá trị.

Theo quan niệm của một số người thì đồ vật không có lỗi, nếu thật sự đã cắt đứt không còn tình cảm gì với người cũ thì có giữ lại kỷ vật xưa hay không cũng không quan trọng. Hoặc bạn có chắc không giữ kỷ niệm đồng nghĩa với bạn đã quên hẳn được người xưa. Có 2 luồng ý kiến trái chiều về việc giữ hay bỏ kỷ vật tình cũ. Có thể tùy vào tình huống, tùy vào tính cách của người bạn đời mà có cách hành xử khéo léo để vẹn cả đôi đường.

Tuy nhiên, thực chất dù cho trải qua nhiều năm ngay cả khi bạn đã có gia đình hạnh phúc, nhưng lúc nào đó khi nhìn lại kỷ vật xưa thì nó lại khiến bạn gợi nhớ những khoảnh khắc ấy. Và điều này khi bị người bạn đời phát hiện thì chắc chắn sẽ xảy ra mâu thuẫn. Do đó, nếu nó không còn quan trọng, bạn không muốn nhớ gì về ngày xưa ấy thì hãy mạnh dạn buông bỏ tất cả, đừng lưu giữ gì liên quan đến mối tình xưa bởi vì hạnh phúc hiện tại mới đáng gìn giữ nuôi dưỡng.

Chuyên gia tình yêu hôn nhân cũng đưa ra lời khuyên rằng, khi ta xác định sẽ kết hôn thì không nên giữ kỷ vật tình cũ hiện hữu. Đơn giản vì việc giữ lại những kỷ vật ấy không giải quyết được vấn đề gì; không thể cứu vãn mối quan hệ cũ đã đổ vỡ mà còn có thể làm cho cuộc hôn nhân hiện tại xấu đi. Khi bạn đời phát hiện một nửa của mình vẫn đang giữ kỷ vật của tình cũ thì họ sẽ bị tổn thương. Một trong những tính chất của tình yêu lứa đôi là tính sở hữu, không chấp nhận san sẻ cho bất cứ ai khác và sự ghen tuông là không tránh khỏi, không khéo sẽ đổ vỡ hạnh phúc. Nếu hiện tại bạn yêu và mong muốn gìn giữ hạnh phúc gia đình thì cần lắm những thay đổi vì nhau để hạnh phúc.

Mỗi người có quan điểm riêng trong vấn đề giữ gìn kỷ vật xưa. Nếu bạn muốn giữ kỷ vật tình cũ và bạn đời của bạn không có ý kiến gì thì cứ việc giữ lại. Nhưng nếu bạn đời phản đối thì bạn cần xem xét lại để không ảnh hưởng đến hôn nhân hiện tại.

Bài, ảnh: LAM NGỌC