Chậm lại để cho qua

Cập nhật, 05:58, Thứ Năm, 02/09/2021 (GMT+7)

 

Chậm lại để lắng nghe tâm hồn mình, yêu thương nhiều hơn.  Ảnh minh họa
Chậm lại để lắng nghe tâm hồn mình, yêu thương nhiều hơn. Ảnh minh họa

Trong cuộc sống sẽ nảy sinh nhiều vấn đề, nhiều mâu thuẫn mà khi nhịp sống hối hả thường ngày ta không thể suy nghĩ thấu đáo để giải quyết ổn thỏa. Những ngày nghĩ ở nhà vì giãn cách xã hội đôi khi lại là cơ hội cho ta tìm ra được chân lý.

Như trường hợp gia đình anh T.M. (42 tuổi), vợ chồng anh và vợ chồng người em trai đang sống tại TP Hồ Chí Minh vốn mấy năm nay có mâu thuẫn với nhau cũng vì những vấn đề tế nhị muôn thuở trong các gia đình. Không phải họ thuộc dạng “khó ở” nhưng nội tình có nhiều chuyện rất thực tế, rất tế nhị mà chỉ có người trong cuộc mới hiểu. Hiện tại thì cha mẹ già vẫn ở nhà tổ cùng cô em gái út chưa có gia đình và người họ hàng thân thiết phụ giúp việc nhà. Hai người con trai chỉ cần về thăm nom, thể hiện lòng hiếu thảo khi rảnh. Tuy nhiên trách nhiệm ở tương lai thì lại khác, vì thế mới xảy ra chuyện không hài lòng nhau vì họ còn gia đình riêng, có vợ con tham gia vào vấn đề. Các chị vợ không thể khuyên nhủ chồng mà còn muốn chồng vì lợi ích của riêng mình hơn. Không thỏa thuận trong hòa thuận được nên mấy năm nay họ bằng mặt không bằng lòng, những lúc sum họp gia đình cũng hạn chế hơn và gượng gạo hơn.

Thế nhưng, thời gian nghỉ ở nhà đã khiến người anh trai suy nghĩ thấu đáu hơn về vấn đề, đi sâu tìm hiểu và suy nghĩ về mọi khía cạnh. Anh cảm nhận tâm mình tĩnh lặng, nhẹ nhàng hơn và nhìn nhận mọi thứ cũng thoải mái nhẹ nhàng hơn. Anh cũng có dịp trò chuyện với cha mẹ nhiều hơn để tìm hiểu mong muốn của họ. Là anh cả trong nhà, khi TP Hồ Chí Minh đang khốn khó trong dịch bệnh, lo lắng cho em trai mình, anh T.M. quyết định gọi điện thoại hỏi thăm gia đình họ. Sau một hai lần, họ bắt đầu cởi mở với nhau hơn. Sau là gọi online thường xuyên cho nhau, anh em cũng đã mở lời với nhau để giải quyết vấn đề cho êm đẹp và hứa hẹn khi hết dịch gia đình người em trai sẽ về quê để họp mặt gia đình và mọi chuyện sẽ được giải quyết trong hòa thuận.

Cuộc sống hiện đại thời công nghệ 4.0 đòi hỏi con người phải đáp ứng được nhịp độ tham gia vào guồng quay xã hội. Sống nhanh là xu hướng tất yếu, bởi chỉ cần chậm một chút thôi, bạn đã có thể bỏ lỡ mất cơ hội đáng giá. Tuy nhiên, con người không phải lúc nào cũng chỉ có công việc, cứ lặp đi lặp lại là hết ngày, khiến chúng ta không còn thời gian và tinh thần để nghĩ những chuyện khác. Sống nhanh dần khiến con người bỏ qua nhiều điều ý nghĩa của cuộc sống vì nó nhỏ nhặt, khuất lấp, cần sự tinh tế để cảm nhận. Nếu cứ mải mê chạy theo nhịp sống gấp gáp hàng ngày, khi giật mình ngoảnh lại bạn sẽ chợt nhận ra mình đã bỏ qua biết bao điều tuyệt vời, những bữa cơm thân mật bên gia đình, những ngày thảnh thơi nghiền ngẫm cuốn sách yêu thích hay khám phá những vùng đất mới, ngắm nhìn thiên nhiên bao la hùng vĩ… Đặc biệt có thể ta bỏ qua những yêu thương, những tình cảm gắn kết trong gia đình, trong bạn bè, đồng nghiệp chỉ vì cái tôi, chỉ vì không “hết mình” để tha thứ cho qua.

Bạn không bao giờ biết được điều gì đang chờ đợi bạn vào ngày mai, hãy sống hết mình cho ngày hôm nay và tin tưởng vào ngày mai tươi đẹp. Học thiền, tập yoga, tĩnh tâm trong hơi thở, trà đạo, đọc sách... là một số giải pháp “sống chậm” của nhiều người thời nay. Tìm về với thiên nhiên, thư thái cùng gia đình, bạn bè trong những kỳ nghỉ là một trong những cách giúp cuộc sống trở nên ý nghĩa và nhiệm màu, đồng thời khởi tạo nguồn cảm hứng, góp phần giải tỏa áp lực cuộc sống.

Nhưng sống chậm, không phải là một cách sống đối nghịch với cách sống nhanh, không phải cứ chậm chạp không bắt kịp hay không theo kịp với nhịp độ xã hội. Nó cũng không phải là cách sống lờ đờ không mục đích, không lý tưởng, không chịu học hỏi, tụt hậu. Sống chậm là sự cân bằng một cách hợp lý, cái nào cần nhanh thì nhanh, cái nào nên chậm thì chậm. Sắp xếp thật khoa học công việc và cuộc sống, cho mình thời gian để thư giãn. Sống chậm giúp con người tự cân bằng, nuôi dưỡng tâm hồn mình, để biết lắng nghe, biết cảm nhận, biết thấu hiểu.

Đôi khi bạn cần tạm dừng lại mọi việc, tìm lại cho mình một khoảng lặng tâm hồn, tìm lại cho mình những phút giây thoải mái để lắng nghe nhạc điệu cuộc sống, lắng nghe nhịp đập trái tim, lắng nghe tiếng nói của lòng, đưa con người trở về với bề sâu, bề xa, những góc khuất trong tâm hồn, chầm chậm lắng nghe và suy ngẫm. Người ta nói rằng cuộc sống rất ngắn ngủi nên hãy hôn thật chậm, cười thật tươi, yêu thương thật chân thành và tha thứ thật nhanh.

Bài, ảnh: LAM NGỌC