Hoa hồng trò chuyện

Trọng nam khinh nữ"?

Cập nhật, 05:54, Thứ Năm, 02/09/2021 (GMT+7)

Bất lực trước cảnh “trọng nam khinh nữ” của nhà chồng rồi chị ạ! Lần tôi sinh con gái lớn, mẹ chồng tôi đon đả “lần này sanh con gái cũng được nhưng lần sau nhớ sanh con trai cho mẹ nghe không”. Nói thật, lúc đó vừa sanh mấy ngày, tôi nghe mà muốn lên máu sản hậu luôn. Cũng vì vậy mà tôi chần chừ mãi mới sinh con thứ 2, cũng vì vỡ kế hoạch thôi. “Lại là con gái!” Đó là câu nói đầu tiên mẹ chồng nói khi lên thăm tôi ở bệnh viện sản…

Thấy nơi này nơi kia, các nghệ sĩ, người nổi tiếng lên mạng bày tỏ không sinh thêm nữa khi đã có 2 con gái hoặc nói là hạnh phúc khi có toàn con gái mà tôi không khỏi chạnh lòng. Các con tôi không có tội, tôi cũng không có tội. Vậy mà sao lại bị rẻ rúng đến thế?

Chồng tôi có hiểu biết nên an ủi, bảo tôi “ráng chịu đựng, rồi mọi chuyện cũng qua, vì mẹ đâu thể càm ràm mãi chuyện này”. Nhưng, tôi không đủ tự tin mỗi khi về nhà chồng dịp lễ tết hay đám tiệc. Tôi mong mẹ tôi đọc được bài báo này để phần nào hiểu cho con dâu, cũng như bà sinh một bề 2 đứa con trai…

thuyhonglnxx@gmail.com

Bạn đừng nên lo lắng, nghĩ quẩn quanh chuyện sinh toàn con gái mà ảnh hưởng đến sức khỏe. Vấn đề trước mắt là lo nuôi dạy con cho tốt và cải thiện mối quan hệ với mẹ chồng, để nhà cửa vui vẻ bạn à!

Thời nay, người ta không chú trọng chuyện nhất định phải sinh một thằng con trai nối dõi nữa. Con trai hay con gái đều là con. Chúng sẽ ngoan ngoãn, hiếu thảo và phát triển sự nghiệp đúng hướng nếu như có được sự giáo dục tốt từ gia đình. Rất nhiều người còn muốn sinh con gái, vì cho rằng con gái ngoan hiền hơn và “mau nhờ hơn”.

Về mặt pháp luật, nam- nữ bình đẳng về mọi mặt. Con trai hay con gái đều cần được đối xử như nhau, cần được học tập, lao động, giải trí theo đúng độ tuổi và sự phát triển của con. Ông bà, cha mẹ cần phải đối xử công bằng với con cái, không nên “trọng nam khinh nữ” để dẫn đến cách nhìn lệch lạc của các con về vai trò của mỗi giới, ảnh hưởng đến sự phát triển tâm sinh lý và hình thành nhân cách của chúng sau này.

Vì quan niệm sinh con trai nối dõi hay “có nếp có tẻ” mà nhiều nước ngày nay đang đứng trước nguy cơ mất cân bằng giới tính, dẫn đến nhiều hệ lụy về sau đấy.

Bạn còn may mắn là có người chồng hiểu biết đứng bên cạnh để bảo vệ mẹ con bạn. Vậy thì còn gì lo lắng nữa chứ? Khi mẹ chồng có nói xa nói gần thì cứ “lẳng lặng mà nghe” đi hoặc nếu có thể thì pha trò hóm hỉnh chút để không khí dịu lại. Như chồng bạn đã nói, đến một lúc nào đó thì “mọi chuyện cũng qua, vì mẹ đâu thể càm ràm mãi chuyện này”…

HOA HỒNG