Khi im lặng không là vàng

Cập nhật, 21:19, Thứ Năm, 12/08/2021 (GMT+7)

Người ta thường nói “im lặng là vàng”, nhưng trong đời sống hôn nhân, thói quen im lặng lại khiến vợ chồng dần mất nhau.

Vợ chồng phải chia sẻ để luôn đồng hành đi cùng nhau.Ảnh minh họa
Vợ chồng phải chia sẻ để luôn đồng hành đi cùng nhau.Ảnh minh họa

Thời gian giãn cách để phòng chống dịch COVID- 19 khiến chị M.N. vô cùng khó chịu, bức bối vì phải suốt ngày đi ra đi vô trong nhà với người chồng có bản tính vô cùng kiệm lời, thậm chí có ngày anh chẳng nói với chị được quá 3 câu. Thường ngày cả hai đều phải đi làm suốt, anh thì đến chiều mới về tới nhà rồi bận rộn nhà cửa cơm nước, đưa đón con đi học nên vợ chồng cũng hiếm khi nói với nhau nhiều, nhưng giờ ở nhà suốt mà không nói chuyện với nhau thì quả thật rất khó chịu. Vốn biết bản tính anh chồng ít nói từ khi quen nhau nhưng chị M.N. không ngờ rằng kết hôn rồi vợ chồng lại hay bất đồng quan điểm nên anh lại càng giữ im lặng một cách đáng sợ. Điều này trở thành một vấn đề lớn trong hôn nhân của họ, vì chị cảm thấy ngày càng xa cách nhau, dần dần anh nghĩ gì làm gì chị cũng không biết, cho dù chị có cố gắng cỡ nào anh cũng không muốn tâm sự điều gì với vợ. Anh lấy cớ có nói chị cũng không cùng ý kiến rồi lại cãi vã nhau sinh chuyện. Thôi thì chuyện ai nấy biết cho yên nhà.

Nhưng có thật sự yên nhà như anh chồng suy nghĩ hay nó đã rạn nứt từ từ cho đến khi không thể chấp vá được nếu cứ tiếp tục sống với nhau như thế dưới cùng một mái nhà. Điều đó thể hiện rõ khi chị M.N. giờ cũng không còn nhiều hứng thú mà chủ động bắt chuyện hỏi han với chồng đủ điều như trước. Anh im lặng, chị cũng im lặng, chỉ nói khi cần và chỉ nói chuyện với con, dạy dỗ con chuyện học hành. Tâm trí chị giờ đây cũng đã tập trung nhiều cho những mối xã giao bạn bè và những nhu cầu giải trí riêng cùng đồng nghiệp. Sự im lặng giữa họ đang dần đẩy hai người đi về hai phía và dần mất nhau.

Đến với nhau vì tình yêu nhưng có yêu thương đến mấy, sự im lặng cũng biến mọi thứ phai nhạt. Im lặng trong hôn nhân bắt đầu từ những khoảng trống vô hình, thành thói quen bên nhau, rồi lại trở nên không cần nhau nữa…

Người ta thường không nhìn thấy những khoảng trống vô hình trong hôn nhân, sự im lặng tưởng chừng như vô hại đó cho đến khi nhận ra thì chỉ thấy nhau xa lạ đến vô cùng. Không hiểu hết nhau, không chia sẻ, không đồng hành, không nhìn thấy hết tâm tình của nhau sẽ dần biến thành sự thay đổi. Những thay đổi nhỏ rồi sẽ thành lớn và rồi kết cục là đổ vỡ.

Cuộc sống vợ chồng sẽ có lúc rơi vào bão hòa, nhàm chán, sống như một thói quen, người này làm gì người kia cũng không biết, người kia làm gì người này cũng không hay, chỉ có sự im lặng bao phủ. Đến thời điểm này nếu cả hai không nhìn nhận ra vấn đề để cùng ngồi xuống trãi lòng mới hiểu nhau hơn, chia sẻ mọi điều với nhau để hàn gắn mối quan hệ thì tan vỡ là không tránh khỏi. Điều đáng sợ nhất trong hôn nhân không phải là có kẻ thứ ba xuất hiện, mà là vợ chồng đã không còn sợ mất nhau.

Chuyên gia tâm lý cho rằng, một mối quan hệ lành mạnh đòi hỏi sự giao tiếp trung thực và thường xuyên, cho phép giải quyết những xung đột nhỏ trước khi chúng có cơ hội trở thành những vấn đề lớn hơn. Có những thời điểm trong các mối quan hệ khi im lặng là điều có thể chấp nhận được và thậm chí là hữu ích. Trong cuộc sống vợ chồng, mâu thuẫn hôn nhân là điều khó tránh. Nếu im lặng có nghĩa đơn giản là dành một khoảng thời gian để suy nghĩ thấu đáo và giải quyết lại vấn đề tốt hơn thì đó là điều nên làm. Ngược lại, nếu sự im lặng mang ý nghĩa bất cần, chán ngán, không muốn thỏa hiệp, không muốn chia sẻ thì điều này có nghĩa là cũng không còn muốn đi cùng nhau.

Bởi thế, trong hôn nhân, đừng có thói quen im lặng với nhau. Nếu không chia sẻ với nhau sẽ không thể thấu hiểu nhau. Không tương tác cùng nhau sẽ không có sự đồng điệu. Chẳng có gì để nói với nhau, chẳng có gì muốn chia sẻ cùng nhau trong thời gian dài thì hai người sẽ đi về hai hướng, dần mất nhau. Chìa khóa hạnh phúc trong hôn nhân là hai người tìm thấy được tiếng nói chung, thấu hiểu, đồng cảm được với nhau, trên mọi bước đường đời đều có bạn đồng hành kề bên để yêu thương, chăm sóc, hỗ trợ nhau.

™Bài, ảnh: LAM NGỌC