Tỏ tình thời công nghệ

Cập nhật, 06:15, Thứ Năm, 22/07/2021 (GMT+7)

(VLO) Thời công nghệ số, bạn trẻ tỏ tình nhau, trao gửi yêu thương, sự quan tâm, sự nhung nhớ qua điện thoại, internet, nhiều người còn mạnh dạn bày tỏ tình cảm với nửa kia của mình trên mạng xã hội đầy ngọt ngào một cách công khai không e dè.

Bất chợt nhớ về cái thuở xưa với những bức thư tình viết tay đầy thơ ngây, lãng mạn của tuổi học trò.

Tình cảm chân thành dù bày tỏ bằng hình thức nào cũng đều trân quý.
Tình cảm chân thành dù bày tỏ bằng hình thức nào cũng đều trân quý.

Chị M. V. (36 tuổi) chia sẻ, ngày nay các bạn trẻ rất năng động, mạnh mẽ. Dễ dàng thấy được những lời yêu thương, tỏ tình một cách mạnh dạn của các bạn trên mạng xã hội gửi đến crush (người mình thích).

Ngay cả những cặp vợ chồng cũng bày tỏ tình yêu sự quan tâm nhau trên mạng xã hội, nhiều người còn thích “show” tình cảm, hạnh phúc của mình cho mọi người đều thấy.

Đó là sự hội nhập theo lối sống của thời công nghệ số với nhiều tiện ích. Nó cũng có mặt tích cực cũng như tiêu cực của nó.

Nghĩ ngợi mông lung về thời học trò ngày xưa, có biết bao kỷ niệm đẹp khó quên, những tình cảm học trò ngây ngô dễ thương đến lạ với nhiều cách bày tỏ “đi vào lòng người”.

Tôi cũng từng nhận được bức thư tình viết tay của bạn học cùng lớp, thật vô tư khi viết hẳn đầu đề với dòng chữ “Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam...”.

Rồi bức thư chỉ mới đến hộc bàn đã được truyền khắp lớp thành một trận cười nghiêng ngả. Anh bạn đó bị chọc ghẹo suốt cả năm học, còn tôi thì gọi đó là một kỷ niệm đẹp mà không bao giờ quên cho đến tận ngày nay.

Anh T. M. (40 tuổi) cười vui chia sẻ thêm, cái thời học trò thì nghịch ngợm khỏi phải nói, chọc ghẹo các bạn nữ đến đỏ mặt tía tai. Chỉ đến khi thật sự thích một bạn nữ khác lớp thì mới thấy mình nhát gan, lúng túng không biết nói gì khi gặp người ta.

Rồi cũng bắt chước hái hoa phượng viết vài dòng tỏ tình lãng mạn lén lút đợi giờ ra chơi xông vào lớp người ta kẹp vào tập học.

Cũng không thấy hồi âm, quyết tâm đến ngày sinh nhật tìm mua một món quà nho nhỏ, kẹp vào vài dòng nhắn nhủ yêu thương. Rồi cũng được đền đáp với vài buổi đi uống nước, ăn quà vặt sau giờ học.

Dẫu biết mối tình học trò cũng không đi đến đâu nhưng nó thật sự khắc sâu trong tâm hồn với những ký ức đầy cảm xúc đẹp để nhớ.

Ngày nay, giới trẻ có nhiều thuận tiện hơn với đầy đủ sự hỗ trợ từ công nghệ, những màn tỏ tình hay lấy lòng crush cũng mạnh dạn tự nhiên hơn, nhưng ngược lại thì ngày xưa sự bày tỏ có rất nhiều thi vị và đầu tư không ít công sức.

Cuộc sống thời công nghệ số làm thay đổi những thói quen, sự lãng mạn đầy lưu luyến của ngày xưa. Với nhịp sống vội vàng gấp gáp đã qua rồi cái thời nam thanh nữ tú hẹn hò nhau qua những lá thư tay, nắn nón từng câu chữ trên những bức thư tình, lén lút dấu kẹp vào sách vở của đối phương những chiếc lá, hoa phượng ép khô, từng cánh bướm để bày tỏ tình cảm thơ ngây tuổi học trò.

Ngày nay, khi việc giao tiếp dễ dàng được thực hiện thông qua một thiết bị di động, công nghệ internet với đa dạng sự hỗ trợ, một thế giới đầy màu sắc với những ứng dụng phong phú giúp chúng ta tiếp xúc, trao đổi, bày tỏ mọi thứ một cách tự nhiên, mạnh dạn hơn và không phải đầu tư mày mò nắn nón từng câu chữ, vắt óc thiết kế một tấm thiệp xinh xinh…

Tuy nhiên, ở góc độ tích cực, thời đại thông tin hiện đại đã giúp cho khoảng cách địa lý không còn là ngăn trở trong việc kết nối, trao gửi yêu thương giữa con người với nhau.

Mạng xã hội giúp con người ta dễ dàng tìm thấy nhau, nhưng nếu quá lạm dụng mà quên đi những giá trị truyền thống, xem những lời bày tỏ yêu thương trên mạng cũng “công nghệ” mà không hề có tâm tư cảm xúc gì hay chỉ cần “gặp gỡ” trên mạng là đủ mà không cần phải tương tác, đồng cảm bên ngoài cuộc sống, thì những điều đó cũng dễ dàng làm đánh mất các mối quan hệ tình cảm.

Có một số người lại lạm dụng mạng xã hội để khoe mẽ với bạn bè hay nhằm mục đích nào đó có lợi cho bản thân, thích khoe mình có người yêu đẹp trai, tài giỏi, giàu có như thế nào, muốn bạn bè thấy mình đang hạnh phúc, khao khát được nâng tầm giá trị bản thân, muốn thấy người khác trầm trồ, ngưỡng mộ thậm chí là ganh tỵ.

Không có một công thức chung nào cho tình yêu lâu bền, nhưng để có một tình yêu chân thành, không vụ lợi, thì không chỉ “yêu thương” trên mạng xã hội là đủ.

Các chuyên gia tình yêu hôn nhân gia đình cũng khuyên rằng, các bạn trẻ bớt “sống ảo” lại và dành nhiều thời gian để xây dựng một câu chuyện tình offline với nhiều tương tác thật, cảm xúc thật, cố gắng hoàn thiện bản thân mình để ngày một trưởng thành hơn, chín chắn hơn, giàu lòng vị tha hơn.

Đừng để câu chuyện tình yêu của mình làm đề tài cho cả thế giới vào bình luận. Việc nhìn thấy nhau trên mạng, nghe tiếng nhau qua điện thoại không thể thay thế được những cuộc gặp trực tiếp, nhìn vào mắt nhau, cười với nhau và nói những lời yêu thương.

Thay đổi tư duy thích ứng với cuộc sống thời kỹ thuật số là điều nên làm với nhiều tiện ích để ngày càng phát triển.

Nhưng cũng đừng quên những giá trị truyền thống tốt đẹp xuất phát từ trái tim chân thành. Những lời yêu thương thật lòng dù truyền tải bằng cách thức nào thì cũng mang ý nghĩa hết sức trân quý và đối phương cảm nhận và đón nhận nó như thế nào mới là điều quan trọng.

Bài, ảnh: LAM NGỌC