Lầm yêu

Cập nhật, 06:09, Thứ Năm, 19/08/2021 (GMT+7)

 

Nắm tay nhau đi đến hôn nhân nhất định phải là tình yêu đích thực. Ảnh minh họa
Nắm tay nhau đi đến hôn nhân nhất định phải là tình yêu đích thực. Ảnh minh họa

(VLO) Có nhiều thứ giống như tình yêu khiến ta ngộ nhận, nhưng tình yêu thì chỉ duy nhất. Hãy lắng nghe con tim mình để không lạc bước.

Giờ đây khi đã yên bề gia thất hạnh phúc bên chồng con, nhớ lại ngày xưa thời sinh viên đầy năng động, H.T. vẫn thầm khen mình vì đã có quyết định đúng đắn.

Thời sinh viên, cô gặp tiếng sét ái tình và nhanh chóng kết thành đôi với anh chàng là hình mẫu lý tưởng của nhiều cô gái, học trên cô 2 lớp. Vẻ ngoài bảnh bao, lại học giỏi, kiến thức cuộc sống thì bao la khiến H.T. như chìm đắm trong niềm tự hào với bạn bè.

Tuy nhiên, những lúc bên nhau cô có cảm giác rất khác biệt, cô chỉ biết lắng nghe và thiếu đi chính kiến của mình, lúc nào cô cũng chỉ nhìn thấy mặt tốt đẹp của anh ta mà không muốn nhìn nhận những khuyết điểm.

Lạ một điều là khi nhìn thấy rõ ràng một khuyết điểm nào đó, cô có cảm giác không chấp nhận được. Đến khi cô thật sự nhìn nhận lại bản thân mình thì khẳng định được rằng đó chỉ là sự thần tượng của tuổi trẻ chứ không phải tình yêu, cô sẽ không thể bước chung đường tương lai với người này khi không thể đồng cảm, chia sẻ, chấp nhận một khuyết điểm nào đó của người ấy. Thế rồi chia tay dễ dàng và quên nhau dễ dàng.

Ở mỗi thời điểm, lứa tuổi khác nhau thì quan điểm về tình yêu cũng sẽ có những khác biệt. Nếu tình yêu tuổi teen là sự ngây thơ, trong sáng và có phần bồng bột trong suy nghĩ, thì ở độ tuổi trưởng thành, nhiều bạn trẻ lại có cái “nhìn xa trông rộng hơn” về tương lai.

Tuổi mới lớn với rất nhiều thay đổi về mặt tâm sinh lý, bắt đầu tiếp xúc với nhiều mối quan hệ mới mẻ, những rung động đầu đời là điều không tránh khỏi.

Tình yêu ở tuổi trưởng thành cần nhất là một người cho mình cảm giác an toàn, tìm một người phù hợp, hiểu nhau, tôn trọng nhau; tính cách, đạo đức là yếu tố quan trọng hơn hình thức.

Yêu một người ra sao, ở lứa tuổi nào, thời điểm nào trong cuộc đời là sự lựa chọn của mỗi người. Nhưng chắc chắn rằng để khẳng định đó là tình yêu thì không thể thiếu sự rung động của trái tim, sự chân thành, lòng bao dung, sự đồng cảm chia sẻ, chấp nhận cả những ưu khuyết điểm của đối phương và sự hòa hợp cùng hướng đến mục tiêu xây dựng tương lai.

Bạn trẻ thường cảm thấy choáng ngợp trước vẻ bề ngoài ngọt ngào, một tài năng thật thụ và cho rằng mình đã yêu, nhưng thật ra đó chỉ là sự say nắng khi quá thần tượng một người, một kiểu tiếng sét ái tình nhất thời.

Một tình yêu thật sự thì ngay cả khi người ấy không làm gì cả, ngay cả khi khuyết điểm lộ rõ thì trái tim bạn vẫn luôn hướng về người ấy không lý do.

Ta thường mắc phải những sai lầm như thế, đặt nhầm tên cho những mối quan hệ chỉ bằng cảm xúc nhất thời của mình.

Chẳng hạn như ta nhầm tưởng tình cảm giữa một người bạn thân khi họ luôn bên ta; đôi khi ta cô đơn, ta cần người để nói chuyện, và ta tìm được người đồng hành tâm sự, cười đùa thoải mái với người ấy rồi ta nhầm tưởng đó là tình yêu; và còn nhiều nhầm tưởng khác trong những mối quan hệ xã hội.

Cứ ngỡ đó là yêu để theo đuổi, nhưng đến một ngày lại ngỡ ngàng nhận ra, nếu không có tình yêu ấy, ta vẫn vui, vẫn lạc quan, yêu đời, vẫn có thể dành tình cảm cho những người khác.

Những trường hợp như thế ta nên có quyết định dứt khoát rõ ràng để tránh làm tổn thương chính mình và cả người ấy.

Đừng để đến khi mối quan hệ đã đi quá xa, thậm chí đã tính đến giai đoạn hôn nhân mà bỡ ngỡ không biết có phải tình yêu hay không thì cuộc sống sau này sẽ mất đi hạnh phúc và nảy sinh nhiều vấn đề.

Chuyên gia tư vấn tình yêu hôn nhân cho rằng, tình yêu chỉ có một nhưng những cảm xúc na ná tình yêu thì rất nhiều. Vì vậy, con người rất dễ mắc phải những sai lầm trong chuyện tình cảm, đặt nhầm tên cho những mối quan hệ đi qua trong đời. 

Để khắc phục tình trạng đó, điều quan trọng là ta phải luôn thành thật với bản thân mình, phải giữ trái tim và tâm trí mình tỉnh táo, phải lắng nghe trái tim mình và đợi chờ một thời gian vừa đủ để thấy người ấy có ý nghĩa với ta đến thế nào, tình cảm đối với mình ra sao.

Tập cho mình thói quen quan sát, phân tích thật kỹ càng và dũng cảm đối diện. Khi đó, chúng ta sẽ phân biệt được chính xác đâu là tình bạn, tình thương hay tình yêu. Đừng lầm tưởng tình bạn, tình thân thiết là tình yêu sẽ gây rắc rối khó giải quyết.

Bài, ảnh: LAM NGỌC