Hoa hồng trò chuyện

Không muốn các con "tan đàn xẻ nghé"

Cập nhật, 14:17, Thứ Năm, 09/09/2021 (GMT+7)

Chúng tôi đang chuẩn bị ly hôn do có nhiều bất đồng và không còn mục đích sống chung. Ban đầu, anh ấy không chịu ly hôn nhưng tôi cứng rắn bảo rằng: “Nếu anh không ký thỏa thuận ly hôn thì tôi đơn phương xin ly hôn. Khi đó mọi chuyện sẽ giải quyết theo pháp luật và anh đừng kêu là sao không thỏa thuận nhé”. Dùng dằng mãi sau gần 5 tháng thì anh ấy đồng ý ly hôn nhưng ra điều kiện là “cha nuôi đứa lớn, mẹ nuôi đứa nhỏ”.

Tôi rất băn khoăn về điều này, vì lâu nay chồng tôi làm việc ở xa, một mình tôi chăm sóc 2 con gái. Khoảng 3-4 tháng, anh mới về nhà một lần, ở chưa được 2 ngày là đi. Khi về thì có hộp sữa, đồ chơi cho con chứ không có đưa tiền cho tôi lo cho các con. Như vậy, anh không dư dả lại sống ở thành phố đắt đỏ, nếu nuôi con gái lớn thì làm sao anh đủ lo cho con đi học, khi con vào lớp 2 rồi. Đó là chưa nói đến việc con gái lớn lên mà không có mẹ bên cạnh thì không ổn. Và, anh đang có nhân tình nên tôi lo ngại nếu họ sống chung thì ảnh hưởng đến con tôi.

Thật tình, tôi chấp nhận nuôi 2 con và đủ khả năng lo cho con mà không cần trợ cấp. Vậy tôi làm sao để được chăm sóc, dạy dỗ 2 con?

Vĩ Cầm

Về mặt pháp luật thì anh ấy có quyền nuôi 1 trong 2 con. Nếu bạn thấy không yên tâm thì có thể phân tích thiệt hơn và thỏa thuận với anh ấy. Mặt khác, bạn cũng nên tìm sự ủng hộ từ những người thân bên nhà chồng như cha mẹ, anh chị em của anh ấy. Chắc chắn họ sẽ thấy các con sống bên mẹ sẽ an toàn hơn, đủ đầy hơn. Điều quan trọng mà bạn phải lưu ý là không ít người khi ly hôn thì muốn cắt đứt liên lạc với bên nội- ngoại hay “đầu độc” con bằng những lời lẽ khó nghe để con xa rời phía bên kia.

Ly hôn cũng như kết hôn là quyền lựa chọn của những người trưởng thành và mỗi người phải chịu trách nhiệm trước quyết định của mình. Ly hôn không phải là cái tội, vì trong nhiều trường hợp ly hôn sẽ tốt hơn. Tuy nhiên, mỗi người cần ý thức về trách nhiệm trước con cái, để chúng không bị hụt hẫng, ảnh hưởng đến quá trình phát triển tâm sinh lý.

Bạn có thể thỏa thuận với anh ấy là khi đã ly hôn vẫn có thể giữ lịch thăm con như bây giờ. Còn chuyện cha mẹ đã ly hôn thì đừng vội thể hiện cho các con thấy. Dần dà, các con sẽ hiểu và nếu chuyện đó đến từ từ thì các con sẽ đỡ bị sốc.

Nếu anh ấy có khả năng trợ cấp nuôi con thì bạn không nên từ chối, vì đó là tiền của con mà. Bạn có thể tạo một tài khoản tiết kiệm hay tham gia bảo hiểm cho con từ số tiền đó nhé.

Chúc bạn đạt ý nguyện!

HOA HỒNG

hoahongbvl@yahoo.com.vn