Không nể nang, né tránh

Cập nhật, 07:19, Thứ Tư, 01/12/2021 (GMT+7)

Cùng với việc đẩy mạnh thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ, hiện các cấp ủy Đảng đã và đang triển khai việc nâng cao chất lượng kết nạp đảng viên và sàng lọc đưa ra khỏi Đảng những đảng viên không còn đủ tư cách, phẩm chất.

Mới đây, Ban Tổ chức Trung ương ban hành Hướng dẫn số 02, hướng dẫn tiêu chí, quy trình rà soát, phát hiện, giáo dục, giúp đỡ, sàng lọc, đưa đảng viên không còn đủ tư cách ra khỏi Đảng nhằm thực hiện Chỉ thị số 28-CT/TW của Ban Bí thư.

Hướng dẫn 02 hướng dẫn quy trình đưa đảng viên không còn đủ tư cách ra khỏi Đảng cơ bản gồm 4 bước: bước 1 rà soát, phát hiện đảng viên cần được chi bộ giáo dục, giúp đỡ trước khi xem xét, quyết định đưa ra khỏi Đảng; bước 2 là giáo dục, giúp đỡ đảng viên (trong 12 tháng); bước 3 thực hiện sàng lọc đảng viên đã được chi bộ giáo dục, giúp đỡ và bước 4- khi chi bộ không công nhận sự tiến bộ của đảng viên sẽ tiến hành đưa ra khỏi Đảng.

Theo tinh thần Chỉ thị số 28, Ban Bí thư mong muốn chất lượng đảng viên được nâng cao, khắc phục triệt để tình trạng chạy theo số lượng, xem nhẹ chất lượng nhằm góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng để xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh, củng cố lòng tin của nhân dân đối với Đảng.

Bác Hồ từng nhận định: “Để lãnh đạo cách mạng, Đảng phải mạnh. Đảng mạnh là do chi bộ tốt. Chi bộ tốt là do các đảng viên đều tốt”. Vì thế, muốn Đảng mạnh, phải có tổ chức Đảng mạnh; muốn có tổ chức Đảng mạnh vừa phải nâng cao chất lượng kết nạp đảng viên, vừa phải sàng lọc, đưa những người không đủ tư cách ra khỏi Đảng. Và đây là nhiệm vụ tất yếu, thường và cũng là vấn đề có tính quy luật có ý nghĩa cấp thiết trong công tác xây dựng Đảng hiện nay.

Để thực hiện tốt chủ trương này, theo các chuyên gia về xây dựng Đảng, không phải là vấn đề đơn giản, phải được thực hiện ở nhiều khâu, từ kết nạp, quản lý đến xử lý đảng viên vi phạm… Tuy nhiên, vần đề cốt lõi là cần nâng cao chất lượng hoạt động của chi bộ, khắc phục tính nể nang, né tránh trong sinh hoạt chi bộ. Bởi lẽ, mọi hoạt động của đảng viên đều trong tầm kiểm soát của chi bộ, trong chi bộ có thẳng thắn hay không, có quyết liệt hay không, hay còn nể nang, né tránh. Và khi phát hiện đảng viên trong diện xem xét đưa ra khỏi Đảng, cần thực hiện đồng bộ và quyết liệt trên tinh thần tôn trọng các nguyên tắc của Đảng.

AN NHIÊN