Phải linh hoạt trong chống dịch

Cập nhật, 08:06, Thứ Ba, 30/11/2021 (GMT+7)

Hiện nay, tình hình dịch COVID-19 tại các tỉnh miền Tây vẫn chưa có dấu hiệu giảm. Nhiều tỉnh vẫn tăng số ca mắc mới, tăng ca bệnh nặng và tử vong. Số ca mắc mới cao nhất lên trên 4 con số (trên 1.000 ca mắc), và nhiều tỉnh mắc trên 500 ca mỗi ngày, trong đó có nhiều ca trong cộng đồng. Đã có nhiều tỉnh phải “đổi màu” cấp độ dịch từ vàng sang cam.

Việc số ca mắc liên tục tăng đã làm quá tải các khu vực cách ly và điều trị. Do đó, nhiều tỉnh đã quyết định cho cách ly F1 và F0 không triệu chứng tại nhà và cơ sở.

Theo đánh giá của ngành y tế các địa phương, việc số ca mắc liên tục tăng là do việc đi lại của người dân và các hoạt động sản xuất, kinh doanh, dịch vụ trở lại bình thường, nên tiềm ẩn nguy cơ lây nhiễm cao trong cộng đồng. Ngoài ra, công tác quản lý, kiểm soát, thực hiện khai báo y tế đối với người từ vùng dịch, vùng nguy cơ cao khi ra vào địa phương còn nhiều khó khăn. Vẫn còn một bộ phận người dân chưa ý thức tốt, chưa tuân thủ tốt các quy định phòng chống dịch. Một số người dân chưa chủ động khai báo khi từ vùng nguy cơ cao và rất cao đến vùng có mức nguy cơ thấp hơn.

Theo ý kiến các chuyên gia, Nghị quyết 128 của Chính phủ đã nhấn mạnh về tính chủ động, sáng tạo của chính quyền các cấp, nhất là ở các địa phương. Và để có thể kiểm soát được dịch bệnh này một các tốt nhất, ngoài các giải pháp đã thực hiện trước đây, khi chuyển trạng thái để thích ứng linh hoạt các địa phương cần đảm bảo tính thống nhất, tính tuân thủ cao và đảm bảo thông tin, phản ánh kịp thời. Song song việc phải tuân thủ thống nhất sự chỉ đạo từ Trung ương, phải vận dụng có sự linh hoạt, phù hợp với tình hình thực tế địa phương.

Và một bài học tuy đã cũ nhưng vẫn còn nguyên giá trị, là tiếp tục tuyên truyền để nâng cao ý thức người dân cùng tham gia phòng chống dịch, đây là nhân tố góp phần quyết định thành công trong phòng chống dịch. Và chỉ khi người dân tuân thủ tốt các giải pháp thì công tác phòng chống dịch COVID-19 mới đạt hiệu quả cao. 

AN NHIÊN