Black Friday giữa đại dịch

Cập nhật, 08:19, Thứ Năm, 25/11/2021 (GMT+7)

Thứ sáu (26/11) tới là Black Friday- ngày giảm giá lớn nhất trong năm, có nguồn gốc từ Mỹ và lan rộng ra khắp thế giới. Vào ngày này, nhiều cơ sở bán lẻ lớn đều mở cửa từ sáng sớm và giảm giá từ 30- 40%, thậm chí giảm giá nhiều hơn với các mặt hàng thời trang, nội thất, điện lạnh, đồ gia dụng,...

Tại Việt Nam, nhiều nhãn hiệu, cửa hàng cũng tung ra các chương trình giảm giá vào ngày này. Juno- một thương hiệu giày, dép, túi xách có uy tín giới văn phòng, công sở “hưởng ứng Black Friday” đến hết tháng 11, khi tung ra nhiều chương trình khuyến mãi. Theo đó, nhóm ngành hàng giày có giá từ 220.000 đ/sản phẩm; nhóm ngành hàng túi xách có giá từ 300.000 đ/sản phẩm.

Trong khi đó, với thương hiệu thời trang nữ- Shein đã dành mức giảm giá lên đến 70% cho mùa mua sắm năm nay. Đặc biệt, với đơn hàng từ 499.000đ trở lên, khách hàng được miễn phí vận chuyển, giao hàng tận nơi…

Nhiều trung tâm thương mại, hệ thống siêu thị đã chủ động thực hiện khuyến mãi, giảm giá sâu cho khách hàng cùng với hoạt động ưu đãi “mua 1 tặng 1” hay tặng phiếu giảm giá cho lần mua hàng kế tiếp, bốc thăm trúng thưởng, giảm giá kéo dài...

Tuy nhiên, ảnh hưởng của dịch COVID-19, nhiều nhà kinh doanh dự báo sức mua “sẽ khó bùng nổ” như mọi năm và thói quen tiêu dùng cũng có nhiều thay đổi. Nhiều địa phương trở lại trạng thái “bình thường mới”, nhưng người dân vẫn xác định tâm lý sống chung với dịch bệnh, nên có xu thế thắt chặt chi tiêu. Thay vì tập trung vào mua sắm những sản phẩm có mức giá tầm trung, thì năm nay mua sắm theo xu hướng có kế hoạch, chủ đích, hợp lý. Người tiêu dùng đa phần ưu tiên lựa chọn những mặt hàng chất lượng, giá cả phù hợp, cũng như săn hàng khuyến mãi, giảm giá... để tiết kiệm trong sinh hoạt hàng ngày. Bên cạnh đó, nhiều người cũng e ngại việc chen chúc mua hàng, chờ thanh toán nên lựa chọn việc mua hàng giảm giá qua các sàn thương mại điện tử.

Do đó, bài toán đặt ra với nhiều doanh nghiệp, nhà bán lẻ, đơn vị sản xuất kinh doanh hiện nay là ngoài việc sớm thay đổi để nhanh chóng bắt kịp xu thế, thì cần sự phối hợp chặt chẽ trong chuỗi cung ứng từ sản xuất đến khi đưa sản phẩm ra thị trường, và nhất là về chất lượng phục vụ, hậu mãi và tiện ích để phù hợp tình hình cũng như nâng cao sức cạnh tranh.

N. HOÀNG