Hội nghị Diên Hồng về văn hóa

Cập nhật, 06:28, Thứ Tư, 24/11/2021 (GMT+7)

Hôm nay, Ban Bí thư Trung ương Đảng tổ chức Hội nghị Văn hóa toàn quốc 2021 nhằm triển khai Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng về văn hóa. Hội nghị diễn ra đúng vào dịp kỷ niệm 75 năm ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh tổ chức Hội nghị Văn hóa lần thứ nhất (24/11/1946) với mục tiêu khơi dậy khát vọng của toàn dân tộc, mở ra bước ngoặt mới trong việc chấn hưng và phát triển văn hóa.

Cách đây 75 năm, trong phát biểu khai mạc hội nghị, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã khẳng định sứ mệnh cao cả của văn hóa là: “Văn hóa phải soi đường cho quốc dân đi”. Từ đó đến nay, trong chặng đường phát triển của đất nước, văn hóa và các giá trị văn hóa đã góp phần nuôi dưỡng tình yêu quê hương, đất nước, nhân lên sức mạnh của lòng yêu nước, ý chí tự lực tự cường và khát vọng cống hiến của mỗi người dân ra sức thi đua lao động, học tập vì sự phát triển bền vững của đất nước.

Từ đó đến nay, văn hóa được đề cập trong hầu hết văn bản quan trọng của Đảng, Nhà nước, được xác lập và có vai trò là nền tảng, là trung tâm, ngang bằng với kinh tế- chính trị. Tuy nhiên, qua đánh giá từ thực tiễn những năm qua cho thấy, lĩnh vực văn hóa nhìn chung vẫn còn những điểm nghẽn và chưa được quan tâm tương xứng, chưa thật sự trở thành mục tiêu, thành động lực nội sinh của sự phát triển bền vững đất nước.

Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng xác định một trong 12 định hướng phát triển đất nước giai đoạn 2021- 2030, là: Phát triển con người toàn diện và xây dựng nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc để văn hóa thực sự trở thành sức mạnh nội sinh, động lực phát triển đất nước và bảo vệ Tổ quốc.

Mới đây, trong bài viết “Một số vấn đề lý luận và thực tiễn về chủ nghĩa xã hội và con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam”, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tiếp tục khẳng định, văn hóa là nền tảng tinh thần của xã hội, sức mạnh nội sinh, động lực phát triển đất nước và bảo vệ Tổ quốc; xác định phát triển văn hóa đồng bộ, hài hòa với tăng trưởng kinh tế và tiến bộ, công bằng xã hội.

Do vậy, có thể nói hội nghị văn hóa toàn quốc lần này được xem là dấu mốc đặc biệt, như một hội nghị Diên Hồng để lãnh đạo Đảng, Nhà nước đưa ra những thông điệp quan trọng về văn hóa, đề ra phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm công tác văn hóa trong giai đoạn mới.

Thông qua hội nghị này, nhằm góp phần đưa đường lối về văn hóa của Đảng thấm sâu vào thực tiễn cuộc sống, khơi dậy khát vọng xây dựng đất nước hùng cường trong nhân dân, lan tỏa rộng khắp những giá trị văn hóa trường tồn, tạo thành sức mạnh dựng xây cơ đồ đất nước Việt Nam ngày thêm rạng rỡ, như Bác Hồ hằng mong muốn.

AN NHIÊN