Phải thích ứng linh hoạt

Cập nhật, 06:01, Thứ Ba, 23/11/2021 (GMT+7)

Trong những ngày gần đây, khi số ca mắc COVID-19 có dấu hiệu tăng cao, một số tỉnh ĐBSCL đã chủ động, linh hoạt, vận dụng sáng tạo, hiệu quả Nghị quyết 128 của Chính phủ khi quyết định cách ly F1 và F0 không triệu chứng tại nhà và cơ sở.

Theo Sở Y tế tỉnh An Giang do các khu điều trị, khu cách ly đã quá tải, nên từ ngày 16/11/2021, tỉnh chính thức áp dụng cách ly F0 không triệu chứng tại nhà trên quy mô toàn tỉnh, sau khi thí điểm tại một số địa phương. Trước đó, tỉnh Cà Mau ưu tiên bố trí, cách ly, theo dõi và hỗ trợ y tế đối với những người nhiễm SARS-CoV-2 tại nhà hoặc tại cơ sở không có triệu chứng trên cơ sở đáp ứng các tiêu chí theo hướng dẫn của Bộ Y tế. Qua theo dõi, nhiều tỉnh khác trong khu vực ĐBSCL như Bạc Liêu, Sóc Trăng, Đồng Tháp… cũng đã thực hiện cách ly F0 tại nhà. Riêng đối với các trường hợp F1, nhiều địa phương đã thí điểm hoặc thực hiện toàn bộ khi cho cách ly tại nhà với điều kiện F1 phải có tiêm vắc xin ngừa COVID-19; có giấy xác nhận khỏi bệnh COVID-19…

Theo lãnh đạo một số địa phương, thời gian gần đây, số ca bệnh mắc trong cộng đồng đang có xu hướng gia tăng gây quá tải và tăng áp lực lớn đến khối điều trị. Riêng các F1 khi cách ly tập trung dễ bị lây nhiễm chéo, vì vậy việc áp dụng cách ly F1 tại nhà vừa giảm tải các khu cách ly, vừa tạo tâm lý thoải mái cho họ.

Mới đây, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã có chuyến kiểm tra tại các tỉnh ĐBSCL về công tác phòng chống dịch COVID-19. Phó Thủ tướng đặc biệt yêu cầu các tỉnh- thành cố gắng để F0 nhẹ điều trị tại nhà để giảm tải cho các tuyến điều trị. Cần thiết lập hệ thống theo dõi y tế, kích hoạt mạng lưới “thầy thuốc đồng hành” để thăm khám F0 qua mạng kết hợp với chăm sóc y tế tại chỗ.

Bộ Y tế nhận định, trong thời gian tới, có thể sẽ tiếp tục ghi nhận nhiều chuỗi lây nhiễm và tiềm ẩn nguy cơ lây lan dịch bệnh trong cộng đồng, nhất là trong điều kiện thời tiết chuyển biến thuận lợi cho sự phát triển, lây lan của vi rút. Theo Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên, việc một số tỉnh khu vực ĐBSCL triển khai cách ly F0 không triệu chứng tại nhà là mô hình phù hợp giai đoạn thích ứng, an toàn, linh hoạt, hiệu quả trong phòng chống dịch COVID-19, theo đúng tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

AN NHIÊN