Mở đường xuất khẩu trái cây

Cập nhật, 09:31, Thứ Bảy, 27/11/2021 (GMT+7)

Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Nhật Bản của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, các cuộc tiếp xúc của các bộ ngành, địa phương của nước ta và Nhật Bản mở ra nhiều tín hiệu lạc quan cho xuất khẩu trái cây.

Ngày 24/11/2021, Bộ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Hồng Diên đã có buổi tiếp và làm việc với ngài Nisaka Yoshinobu- Thống đốc tỉnh Wakayama, Nhật Bản. Theo Bộ trưởng, hai bên còn rất nhiều tiềm năng hợp tác trong các lĩnh vực thương mại nông sản, kết nối chuỗi cung ứng nguyên phụ liệu dệt may và chuyển giao công nghệ hóa chất, chế biến thực phẩm, cơ khí chế tạo. Ngài Nisaka Yoshinobu cho biết sẽ ủng hộ, thúc đẩy mạnh mẽ để Nhật Bản sớm cấp phép nhập khẩu trái nhãn tươi của Việt Nam.

Bộ Nông nghiệp-PTNT cho biết Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp- PTNT Lê Minh Hoan cũng đã có các buổi làm việc với Bộ trưởng Bộ Nông lâm ngư nghiệp Nhật Bản Kaneko Genjiro. Bộ trưởng Lê Minh Hoan thông báo việc mở cửa thị trường cho quýt Uysu của Nhật Bản vào Việt Nam từ tháng 10/2021. Đồng thời, đề nghị Bộ trưởng Kanedo chỉ đạo các cơ quan chuyên môn phía Nhật Bản nhanh chóng hoàn thành thủ tục để mở cửa cho trái nhãn tươi của Việt Nam vào Nhật trong vụ thu hoạch năm 2022, áp dụng kiểm tra trực tuyến hoặc tạo điều kiện thúc đẩy nhanh thủ tục cho các doanh nghiệp xuất khẩu gia cầm đã qua xử lý nhiệt sang Nhật Bản.

Hai bộ trưởng cũng thống nhất sẽ thúc đẩy việc mở cửa thị trường cho bưởi Việt Nam và nho Nhật Bản trong thời gian sớm nhất.

Bộ trưởng Lê Minh Hoan thông báo cho Bộ trưởng Kanedo việc Việt Nam đang thúc đẩy phát triển ngành nông nghiệp theo hướng minh bạch, trách nhiệm, bền vững, tích hợp đa giá trị, nhằm đóng góp quan trọng việc đảm bảo an ninh lương thực, tạo việc làm và thu nhập cho 63% dân số sinh sống ở khu vực nông thôn và 33% lao động.

Theo Bộ trưởng Lê Minh Hoan, Việt Nam có thể học hỏi rất nhiều từ Nhật Bản trong phát triển kinh tế hợp tác, tinh thần cộng đồng, phát triển sản phẩm OVOP (nhất thôn, nhất phẩm), ứng dụng công nghệ cao, xây dựng thương hiệu.

Diện tích cây ăn trái của Việt Nam khoảng 1,14 triệu ha, tổng sản lượng trái cây khoảng 12,6 triệu tấn/năm. Trái cây Việt Nam đang được xuất khẩu đến 60 quốc gia, chiếm gần 1% tổng giá trị nhập khẩu mặt hàng này trên thế giới. Việc xây dựng một ngành nông nghiệp bền vững theo định hướng xuất khẩu và có giá trị gia tăng cao là xu hướng. 

LÝ AN